รัฐบาลจะดำเนินคดีแกนนำกลุ่มเสื้อแดงตามหลักฐาน ระบุยังไม่เลิกพรก.ฉุกเฉิน

ข่าวการเมือง Tuesday April 14, 2009 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า แม้จะมีการประกาศยุติการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง แต่เชื่อว่าต้องมีการควบคุมพื้นที่ต่อไปอีกระยะหนึ่ง เพื่อให้สถานการณ์มีเสถียรภาพ ส่วนการกำหนดรายละเอียดนั้น ต้องเป็นหน้าที่กองอำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (กอฉ.) ส่วนการดูแลผู้บาดเจ็บและผู้เสียหายนั้น จะมีกระบวนการช่วยเหลือและดูแลแน่นอน ส่วนการเคลียร์ทำเนียบรัฐบาลนั้น ต้องมีการดูแลให้เกิดความเรียบร้อยไปตามขั้นตอน เพื่อความมั่นใจและโปรงใส

ส่วนกรณีการดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมว่า รัฐบาลจะเดินหน้าต่อไป และผู้ถูกดำเนินคดีก็สามารถต่อสู้ได้ โดยที่รัฐบาลจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว เพื่อให้ได้ข้อยุติในกระบวนการยุติธรรม การที่ฝ่ายแกนนำคนเสื้อแดงได้เข้ามามอบตัว ถือเป็นเรื่องยินดี ส่วนความคิดเห็นทางกานเมืองที่แตกต่างกัน ต้องมีกระบวนการปฏิรูปทางการเมืองที่รัฐบาลกำลังเดินหน้าอยู่ เมื่อกลับเข้าสู่ภาวะปกติ การเดินหน้าทางการเมืองก็จะมีต่อไป

"ข้อกล่าวหาแกนนำจะขึ้นอยู่กับหลักฐาน เชื่อว่าไม่เป็นปัญหา ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมและจะไม่มีการทำลัดขั้นตอนใดๆ" นายปณิธาน กล่าว

ส่วนแนวคิดการยกเลิก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินนั้น นายปณิธาน กล่าวว่า ถ้าสถานการณ์มีเสถียรภาพแล้ว และ กอฉ.ประเมินแล้ว ก็มีความเป็นไปได้สูงที่จะมีการยกเลิก แต่ตอนนี้ยังเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของประชาชน

"เราไม่อยากเห็นประชาชนเผชิญหน้ากันเอง เพื่อความไม่ประมาท เราก็ต้องระวัง การปะทุอาจจะมีบ้าง เรากำลังดำเนินการให้กลับสู่ภาวะปกติจริงๆ "นายปณิธาน กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ