นายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อเทศชี้แจงเหตุสลายชุมนุม เล็งยกเลิกพรก.ฉุกเฉินฯโดยเร็ว

ข่าวการเมือง Friday April 17, 2009 19:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ 3 แห่ง บีบีซี, ซีเอ็นเอ็น และอัลจาซีร่า โดยยืนยันต้องใช้เวลาอีกระยะเพื่อให้สถานการณ์ทางการเมืองในประเทศมีเสถียรภาพก่อนที่จะประกาศยกเลิก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่จะดำเนินการโดยเร็วที่สุด

นายกรัฐมนตรี ยังได้ชี้แจงถึงเหตุผลที่ไม่ใช้ความรุนแรงในการสลายกลุ่มผู้ชุมนุมที่คัดค้านการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา(อาเซียน+3 และ+6) เพราะต้องการให้เกิดความเรียบร้อยและดูแลสวัสดิภาพของผู้นำประเทศต่างๆ ที่เดินทางมาร่วมประชุมครั้งนั้น ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ใช้ความรุนแรงอาจทำให้ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่รัฐบาลวางไว้

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าตลอดเวลาที่กลุ่ม นปช.ชุมนุมโดยสงบจะไม่มีการใช้ความรุนแรง แต่เมื่อเกิดเหตุความวุ่นวายรัฐบาลก็ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการด้วยความละมุนละม่อม ซึ่งจะเห็นได้ว่าไม่มีผู้เสียชีวิตเกิดขึ้นเลย ยกเว้นกรณีย่านนางเลิ้งที่มีผู้เสียชีวิต 2 รายจากความขัดแย้งระหว่างชาวบ้านกับกลุ่มผู้ชุมนุม

นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธว่า รัฐบาลไม่ได้ดำเนินการ 2 มาตรฐานกับกลุ่มผู้ชุมนุมตามที่มีการกล่าวหา เพราะการดำเนินคดีกับกลุ่มเสื้อแดงก็เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งขณะนี้มีหลายคนที่ได้รับการประกันตัวแล้ว ส่วนการดำเนินคดีกับกลุ่มพันธมิตรฯ นั้นหลังจากเข้ามาเป็นรัฐบาลก็ได้สานต่อ โดยเร่งรัดให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการอย่างเร็วที่สุด

ส่วนข้อเรียกร้องให้มีการยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่นั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า หากยังไม่มีการปฏิรูปการเมืองและแก้ไขรัฐธรรมนูญจะทำให้ปัญหาไม่จบลงไป ซึ่งจะไม่เกิดประโยชน์

สำหรับกรณีที่มีคนร้ายยิงถล่มนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ นั้น ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามกระบวนการโดยเร็วที่สุดแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ