กอฉ.ย้ำใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อเพราะหลายจุดยังล่อแหลม ประเมินสถานการณ์ 24 ชม.

ข่าวการเมือง Sunday April 19, 2009 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมระหว่างนายกรัฐมนตรีกับหน่วยงานด้านความมั่นคงและผู้บัญชาการทุกเหล่าทัพว่า คณะกรรมการกองอำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (กอฉ.) ได้รายงานสถานการณ์ทั่วไปทางด้านความมั่นคง ความสงบเรียบร้อยตลอดจนเหตุการณ์ลอบสังหารนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ให้นายกรัฐมนตรีได้รับทราบ

ส่วนการยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลรวม 6 จังหวัดนั้นยังอยู่ในขั้นตอนของการประเมินสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งหากสถานการณ์คลี่คลายทั้งหมดจะมีการประกาศยกเลิก

"ขณะนี้ได้มีการวางกรอบซึ่งนายกฯ ให้แนวทางไว้ว่า หากทุกอย่างเรียบร้อยการยกเลิกจะทำได้เร็วที่สุด ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับประเด็นเรื่องความปลอดภัยของประชาชน ผู้นำ ความเคลื่อนไหวทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงแนวโน้มการชุมนุม เข้าใจว่าขณะนี้ตัวแปร ปัจจัยต่างๆ เริ่มคลี่คลายลงไปค่อนข้างมาก แนวโน้มค่อนข้างเป็นบวก" นายปณิธาน ระบุ

ส่วนจุดที่ยังประเมินว่ายังเป็นสถานที่ที่อาจมีความล่อแหลมอยู่ในขณะนี้นั้น นายปณิธาน ยอมรับว่ายังมีความพยายามเคลื่อนไหวในหลายพื้นที่ที่จะระดมคนเข้ามา เช่น ท้องสนามหลวง รวมทั้งต่างจังหวัดบางแห่งตรงนี้เป็นความกังวลของบางหน่วย แต่ส่วนใหญ่ก็คลี่คลายไปเกือบหมดแล้ว ส่วนการก่อการชุมนุมใหญ่ๆ ทั้งใน กทม.และต่างจังหวัดถือว่าคลี่คลายเกือบหมดเช่นกัน

ขณะที่ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในต่างประเทศนั้น กอฉ.กำลังประเมินและติดตามหลังได้รับเบาะแสจากหลายแห่ง ซึ่งการเคลื่อนไหวมีทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่ในส่วนของต่างประเทศได้มีความพยายามในการให้ข้อมูลที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งขณะนี้ได้กำหนดให้มีการชี้แจงเรื่องนี้อย่างเป็นระบบ

อย่างไรก็ดี ช่วงเย็นวันพรุ่งนี้(20 เม.ย.) พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) จะแถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจในความคืบหน้าของคดีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมือง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ