กัมพูชาเผย"ฮุนเซน"กำลังพิจารณาเรื่องการร่วมประชุมอาเซียนซัมมิทที่ภูเก็ต

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 22, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคอย ควง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชาเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า นายฮุนเซน นายกรัฐมนตรี กำลังอยู่ในระหว่างพิจารณาว่าจะเข้าร่วมการประชุมอาเซียน ซัมมิท ที่รัฐบาลไทยได้กำหนดจัดประชุมขึ้นใหม่ที่ภูเก็ตในเดือนมิ.ย.นี้หรือไม่ หลังจากที่เหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองในประเทศทำให้การประชุมที่พัทยาเมื่อช่วงกลางเดือนเม.ย.ต้องถูกยกเลิก

โฆษกฯ กล่าวว่า นายฮุนเซนมีหมายงานในประเทศอยู่ก่อนแล้ว จึงต้องพิจารณาว่ากำหนดการประชุมครั้งใหม่ระหว่างประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) กับคู่เจรจา ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้นั้น จะไม่ไปขัดภารกิจดังกล่าว

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 21 เมษายน มีมติให้จัดการประชุมอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ที่จังหวัดภูเก็ต ในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้

โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้หลายฝ่ายมีความเห็นตรงกันที่ต้องการให้รัฐบาลจัดการประชุมอาเซียน+3 และอาเซียน+6 อีกครั้งในเดือน มิ.ย.52 หลังจากเกิดความวุ่นวายจากการชุมนุมทางการเมืองจนทำให้ต้องเลื่อนการประชุมครั้งก่อนที่พัทยาออกไป แต่อย่างไรก็ตาม ต้องหารือเรื่องดังกล่าวกับประเทศสมาชิกอาเซียนก่อน รวมทั้งพิจารณาถึงการเตรียมสถานที่จัดการประชุมที่จะต้องทำให้ผู้นำประเทศสมาชิกเกิดความมั่นใจและพร้อมจะเข้าร่วมประชุม



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ