นายกฯ สั่ง ผบ.ทบ.สอบสวนกรณีฝ่ายค้านโขว์ภาพทหารรุมทำร้ายม็อบ นปช.

ข่าวการเมือง Thursday April 23, 2009 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลจะสั่งการให้ผู้บัญชาการกองทัพบก(ผบ.ทบ.) ดำเนินการสอบสวนภาพเหตุการณ์ทหารหลายนายกำลังรุมทำร้ายผู้ชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) บริเวณสี่แยกดินแดง หลังจากนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย(พท.) นำภาพเคลื่อนไหวมาแสดงต่อที่ประชุมรัฐสภาในวันนี้

"ผมยืนยัน ไม่มีใครสบายใจที่เห็นภาพอย่างนั้น...เมื่อท่านเสนอภาพนี้ขึ้นมาถือเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลต้องให้ความสนใจ ผมได้สอบถามไปยังท่านผู้บัญชาการทหารบกก็บอกว่าเมื่อเป็นเช่นนี้ก็ต้องดำเนินการสอบ"นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อที่ประชุมรัฐสภาในวันนี้

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงที่ไม่เป็นไปตามนโยบายก็ต้องมีการสอบสวน ซึ่งเป็นมาตรฐานเหมือนกับทั่วโลก เพื่อให้เกิดความชัดเจนและช่วยกันแก้ไขปัญหาต่อไป

ส่วนกรณีที่ นายวรวัจน์ และ ส.ส.ฝ่ายค้านที่ออกโยงการพบศพ รปภ.บริษัทเอกชน 2 รายถูกทำร้ายเสียชีวิตแล้วเอามาโยนทิ้งในแม่น้ำเจ้าพระยานั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการสอบสวนแล้ว ซึ่งสาเหตุของการเสียชีวิตไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสลายการชุมนุมครั้งนี้ เพราะช่วงเวลาดังกล่าวไม่มีการปฏิบัติการสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่

"ผมไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องของการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากฝ่ายค้านมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเสียชีวิตของ รปภ.ทั้ง 2 คนก็คิดว่าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะมีการสอบสวนเพิ่มเติม เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ