แกนนำ นปช.ยันชุมนุมที่มหาชัยโดยสงบ 25 เม.ย.หวังจี้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ข่าวการเมือง Thursday April 23, 2009 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) รุ่นที่ 2 ระบุการนัดชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดงที่บริเวณหลังหมู่บ้านมหาชัยวิลล่า จ.สมุทรสาคร ในวันที่ 25 เม.ย.นี้ ยังคงยึดแนวทางสันติวิธีตามเดิม เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล รวม 6 จังหวัด ตลอดจนคืนเสรีภาพให้กับสื่อ โดยเฉพาะสถานีโทรทัศน์ดีสเตชั่น และวิทยุชุมชน

แกนนำกลุ่ม นปช.ยังปฏิเสธการนัดชุมนุมใหญ่ครั้งนี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการให้สัมภาษณ์ของนายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำกลุ่ม นปช.ที่หนีออกนอกประเทศ และให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศจะเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลด้วยการใช้ความรุนแรง

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ประชาชนใน จ.สมุทรสาคร ราว 200 คนได้รวมตัวกันบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อแสดงพลังคัดค้านไม่เห็นด้วยที่จะมีการชุมนุมดังกล่าว โดยยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีผ่านนายวีระยุทธ เอี่ยมอำภา ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร

ทั้งนี้ ประชาชนที่คัดค้านให้เหตุผลว่าไม่ต้องการเห็นความแตกแยกของคนในพื้นที่ อีกทั้งในพื้นที่มีแรงงานต่างด้าวเป็นจำนวนมาก ทำให้มีความเสี่ยงที่จะมีแรงงานต่างด้าวเข้าไปร่วมชุมนุม ซึ่งจะสร้างความยากลำบากให้กับเจ้าหน้าที่รัฐในการควบคุมความสงบเรียบร้อยกรณีเกิดเหตุจลาจล และหากเกิดเหตุการณ์รุนแรงอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของคนในพื้นที่

ด้านนายวีระยุทธ เอี่ยมอำภา ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า การที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะเข้ามาจัดตั้งเวทีปราศรัยในจังหวัดสมุทรสาครนั้นเป็นสิทธิที่ทำได้ตามกฎหมาย แต่จะไม่อนุญาตให้มาใช้พื้นที่ของส่วนราชการ ซึ่งหากผู้ชุมนุมใช้พื้นที่เอกชนก็ทำได้เพียงดูแลให้เกิดความสงบเรียบร้อยและปราศจากอาวุธเท่านั้น

อนึ่ง ในวันนี้สมยศ ได้นำประชาชนกลุ่มเสื้อแดงประมาณ 100 คน นิมนต์พระสงฆ์จำนวน 4 รูป มาประกอบพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศล บริเวณด้านหน้าสวนสันติภาพ ถนนดินแดง เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ที่เชื่อว่าสูญหายและเสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ทหารควบคุมสถานการณ์การชุมนุมในวันที่ 13 เม.ย.บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ