ภาคอุตสาหกรรมการผลิต-บริการยุโรปเริ่มฟื้นตัว ส่งสัญญาณเศรษฐกิจดีขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 23, 2009 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเคลื่อนไหวในภาคอุตสาหกรรมการผลิตและบริการของยุโรปเริ่มเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น หลังดัชนีชี้วัดกิจกรรมของทั้งสองภาคธุรกิจในเดือนเม.ย.ปรับตัวลดลงน้อยที่สุดในรอบ 6 เดือน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนีชี้วัดกิจกรรมในอุตสาหกรรมการผลิตและบริการเคลื่อนไหวที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเพิ่มขึ้นสู่ 40.5 จุด จากระดับ 38.3 จุดในเดือนมี.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะที่ 38.9 จุด ซึ่งตัวเลขดังกล่าวอ้างอิงจากผลสำรวจผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อของ Markit Economics โดยตัวเลขที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 จุดบ่งชี้ถึงภาวะตกต่ำ

ทั้งนี้ ดัชนีภาคการผลิตในเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้นแตะที่ 36.7 จุด จากระดับ 33.9 จุดในเดือนมี.ค. ขณะที่ดัชนีภาคบริการเพิ่มขึ้นสู่ 43.1 จุด จากระดับ 40.9 จุด

ยุโรปกำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เนื่องจากวิกฤตการเงินทั่วโลกได้ส่งผลกระทบต่อยอดสั่งซื้อรถยนต์และเครื่องจักรและกดดันให้บริษัทหลายแห่งต้องปรับลดกำลังการผลิตและปลดพนักงานหลายตำแหน่ง โดยผลผลิตอุตสาหกรรมในยุโรปดิ่งลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนก.พ.ขณะที่อัตราว่างงานเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 ปี

คริส วิลเลียมสัน นักวิเคราะห์จาก Markit กล่าวว่า "ข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงบรรยากาศทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นในช่วงเริ่มต้นไตรมาส 2 และยังช่วยเพิ่มความเป็นไปได้ว่าเศรษฐกิจยุโรปจะกลับมามีเสถียรภาพได้ภายในสิ้นปีนี้ อย่างไรก็ตาม เราไม่ควรประเมินสถานการณ์ความเลวร้ายที่เกิดขึ้นต่ำจนเกินไป"

ทั้งนี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในยุโรปจะหดตัวลง 4.2% ในปีนี้ ซึ่งเป็นระดับที่ทรุดตัวลงหนักสุดนับตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ