รายงานชี้จนท.ระดับสูงในรัฐบาลบุชอนุมัติ CIA ใช้ความรุนแรงสอบสวนผู้ต้องหา

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 23, 2009 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐรายงานว่า เจ้าหน้าที่หลายคนในคณะทำงานของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชมีส่วนเกี่ยวข้องในการอนุญาตให้หน่วยซีไอเอใช้วิธีการสอบสวนที่รุนแรงกับผู้ต้องหาตั้งแต่ต้นปี 2545

โดยรายงานดังกล่าวระบุว่า ในเดือนก.ค.ปี 2545 ดร.คอนโดลีซซา ไรซ์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของชาติในสมัยนั้น ได้อนุมัติวิธีการสืบสวนดังกล่าวเป็นคนแรก หลังจากนั้นหนึ่งปีก็ได้รับการอนุมัติจากรองประธานาธิบดี ดิ๊ค เชนีย์ ตามมาด้วยจอห์น แอชครอฟท์ อดีตรัฐมนตรียุติธรรม, อัลเบอร์โต กอนซาเลส ที่ปรึกษาทำเนียบขาว และจอห์น เบลลิงเกอร์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ

"ทุกคนต่างยืนยันตรงกันว่าวิธีการสอบสวนที่รุนแรงเป็นการกระทำที่ถูกต้องตามกฎหมายและเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล" รายงานดังกล่าวระบุ

รายงานดังกล่าวได้รับการเปิดเผยในช่วงที่รัฐบาลโอบามากำลังพิจารณาว่า อดีตเจ้าหน้าที่สมัยรัฐบาลบุชควรถูกสอบสวนในข้อหาทารุณกรรมผู้ต้องสงสัยในคดีก่อการร้ายหรือไม่

ทั้งนี้ หนึ่งในวิธีการสอบสวนที่รุนแรงอย่างหนึ่งคือ การจับผู้ต้องหาให้นอนลงในตำแหน่งที่หัวอยู่ต่ำกว่าตัว จากนั้นเอาผ้าหรือกระสอบคลุมหัวแล้วราดน้ำ ทำให้ผู้ต้องหารู้สึกเหมือนกำลังจะจมน้ำตาย ซึ่งรัฐบาลโอบามาประณามว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการทารุณกรรม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ