จีนเรียกร้องสหรัฐปฏิเสธให้"ดาไล ลามะ"เยือนประเทศสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 23, 2009 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเรียกร้องสหรัฐอเมริกาห้ามองค์ดาไล ลามะ ผู้นำจิตวิญญาณของทิเบตเดินทางเยือนสหรัฐด้วยวัตถุประสงค์เพื่อเคลื่อนไหวเพื่อแยกตัวเป็นเอกราชจากจีน เผยได้ส่งผู้แทนไปสหรัฐอเมริกาแล้วเพื่อขอความร่วมมือในเรื่องดังกล่าว

เจียง หยู โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวว่า จีนมีจุดยืนที่ชัดเจนต่อองค์ดาไล ลามะ นั่นก็คือจีนต่อต้านการเคลื่อนไหวของผู้นำจิตวิญญาณของทิเบตไม่ว่าจะในประเทศใด

ทั้งนี้ องค์ดาไล ลามะ มีกำหนดการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาในสัปดาห์นี้ แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าท่านจะเข้าพบประธานาธิบดีบารัค โอบามาด้วยหรือไม่ โดยก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีสหรัฐทุกคน นับตั้งแต่ประธานาธิบดีจอร์จ บุชผู้พ่อ ต่างก็ได้เคยพบปะพูดคุยกับ องค์ดาไล ลามะ ผู้ซึ่งจีนมองว่าพยายามนำพาทิเบตปลดแอกแยกตัวเป็นเอกราชจากจีน ดังนั้นการพบกันระหว่างโอบามากับองค์ดาไล ลามะ จะต้องสร้างความขุ่นเคืองให้จีนอย่างแน่นอน

โดยในปีที่แล้ว จีนได้ยกเลิกการประชุมสุดยอดนัดสำคัญกับสหภาพยุโรปเพื่อประท้วงประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซีย์ ของฝรั่งเศสที่พบกับผู้นำจิตวิญญาณของทิเบต และความสัมพันธ์ระหว่างจีนและฝรั่งเศสก็ตึงเครียดขึ้นด้วย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ