"สุเทพ"เชื่อสงบแน่หลังเลิกพรก.ฉุกเฉิน วอนทุกฝ่ายไม่ซ้ำรอยประวัติศาสตร์

ข่าวการเมือง Friday April 24, 2009 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เชื่อว่า ภายหลังยกเลิก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลรวม 6 จังหวัดแล้ว ทุกฝ่ายจะร่วมมือและช่วยรักษาสถานการณ์บ้านเมืองไม่ให้กลับไปสู่ความวุ่นวายอีกครั้ง ซึ่งถือว่าการยกเลิก พ.ร.ก.ครั้งนี้ เป็นความตั้งใจของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ตั้งแต่แรกว่าต้องการยกเลิกโดยเร็วที่สุดเมื่อสถานการณ์บ้านเมืองเข้าสู่ภาวะปกติ

"นายกฯ ได้แสดงความตั้งใจตั้งแต่วันแรกที่มีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่าจะรีบยกเลิกให้เร็วที่สุด ผมคิดว่าในเวลาที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ของรัฐก็ติดตามสถานการณ์มาตลอด รวมถึงการประชุมสภาทั้ง 2 วัน ทุกฝ่ายน่าจะสามารถช่วยกันรักษาสถานการณ์บ้านเมืองได้" นายสุเทพ กล่าว พร้อมระบุว่าขณะนี้ยังมีความจำเป็นต้องให้ทหารมาดูแลรักษาความปลอดภัยที่ทำเนียบรัฐบาล โดยถือว่าทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ

รองนายกรัฐมนตรี เชื่อว่า หลังการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ จาก ส.ส. และส.ว.ในการประชุมร่วมรัฐสภาทั้ง 2 วันที่ผ่านมา ตลอดจนการตั้งคณะกรรมการกลางขึ้นมาตรวจสอบเหตุการณ์สลายชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงก็น่าจะเป็นทางออกที่ช่วยแก้ไขวิกฤติการบ้านเมืองในขณะนี้ได้

ส่วนคดีความต่างๆ ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) นั้น แม้จะประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินไปแล้ว แต่ในส่วนของคดีก็ยังต้องให้ดำเนินการไปตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป ขณะที่เชื่อว่านายวีระ มุสิกพงษ์, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช.ทั้ง 3 คน คงได้รับการปล่อยตัว

"แกนนำ(นปช.)ที่ถูกคุมตัวไว้ ก็จะได้รับการปล่อยตัวจากการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็สามารถขออำนาจศาลฝากขังต่อไปได้ตามกฎหมายอาญา" นายสุเทพ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ