วิป 3 ฝ่ายมีมติตั้งกมธ.2 ชุดสอบข้อเท็จจริงสลายม็อบเสื้อแดง-ศึกษาแก้รธน.

ข่าวการเมือง Monday April 27, 2009 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย ได้แก่ วิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และวิปวุฒิสภา มีข้อสรุปที่จะตั้งคณะกรรมธิการขึ้น 2 ชุดเพื่อคลี่คลายวิกฤติทางการเมืองในขณะนี้ โดยชุดแรก คือ คณะกรรมาธิการวิสามัญของรัฐสภาเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงจากเหตุการณ์ชุมนุมเมื่อวันที่ 8-15 เม.ย.52 โดยให้มีอำนาจหน้าที่ในการศึกษา สอบสวนข้อมูลจากเหตุสลายการชุมนุมดังกล่าวที่เป็นปัญหาจากข้อสงสัยในการอภิปรายร่วม 2 สภา

คณะกรรมาธิการชุดนี้มีทั้งหมด 40 คน แบ่งเป็น สมาชิกรัฐสภา 30 คน อันประกอบด้วย ส.ว. 7 คน, ส.ส.ฝ่ายค้านและรัฐบาล 23 คน และผู้ทรงคุณวุฒิจากทุกภาคส่วน อีก 10 คน มีกรอบเวลาในการตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน 45 วัน

ส่วนชุดที่สอง คือ คณะกรรมาธิการวิสามัญของรัฐสภาเพื่อศึกษาการแก้ปัญหาทางการเมืองและแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญ โดยให้มีหน้าที่ศึกษา รวบรวมประเด็นปัญหาทางการเมืองและรัฐธรรมนูญ มีอำนาจหน้าที่ในสร้างความปรองดองให้คนในชาติและแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองด้วย

โดยคณะกรรมาธิการชุดนี้มี 40 คน มีสัดส่วนเหมือนคณะกรรมาธิการในชุดแรก มีกรอบเวลาในการรวบรวมปัญหาทางการเมืองและการแก้ไขรัฐธรรมนูญภายใน 15 วัน เพื่อให้ทุกพรรคการเมืองส่งประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนผู้ที่ทำหน้าที่แก้ไขรัฐธรรมนูญว่าจะดำเนินการโดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ(สสร.) หรือรัฐสภานั้น ขึ้นอยู่กับคณะกรรมาธิการชุดนี้จะพิจารณาหาข้อสรุป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แนวทางดังกล่าวเป็นเพียงข้อสรุปในเบื้องต้นจากที่ประชุมร่วม 3 ฝ่าย โดยเวลา 16.00 น. วิปทั้ง 3 ฝ่ายจะหารือร่วมกับนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภาอีกครั้งอย่างเป็นทางการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ