SWINE FLU: "ฮุนเซ็น" เสนออาเซียนจัดประชุมฉุกเฉินรับมือไข้หวัดเม็กซิโก หวั่นกระทบการค้าในภูมิภาค

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 29, 2009 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีฮุนเซ็นของกัมพูชา เสนอให้ประเทศสมาชิกอาเซียนจัดการประชุมฉุกเฉินเพื่อหามาตรการรับมือกับโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโก (swine flu) ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในหลายภูมิภาคของโลก และเพื่อปกป้องการค้าในอาเซียนจากผลกระทบหากเกิดการแพร่ระบาดในประเทศใดประเทศหนึ่งในภูมิภาค

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อเสนอของนรม.กัมพูชามีขึ้นในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีสำเร็จการศึกษาของสถาบันการศึกษาแห่งชาติในกรุงพนมเปญ

นายฮุนเซ็นยังกล่าวด้วยว่า ประเทศไทยควรทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ด้วยเหตุผลที่ว่าไทยดำรงตำแหน่งประธานสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) อยู่ในเวลานี้

พร้อมกันนี้ นายฮุนเซ็นยังได้เรียกร้องประชาชนในประเทศไม่ให้ตื่นตระหนกไปกับวิกฤตโรคระบาดครั้งล่าสุดนี้ โดยแนะให้ผู้ที่มีไข้สูงใส่หน้ากากอนามัยและรีบไปหาหมอ ส่วนชาวกัมพูชาหรือนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีอาการป่วยนั้น ทางการจะขอให้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลก่อนที่จะเดินทางออกนอกประเทศ

"แม้กัมพูชาจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกทางการแพทย์ไม่มากนัก แต่สปิริตของเราแรงกล้ามาก" เขากล่าว

นายฮุนเซ็นยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานการพบเชื้อไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกในมนุษย์และสุกรในกัมพูชา ขณะที่รัฐบาลก็ไม่ได้ห้ามนำเข้าเนื้อหมูจากประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมแนะว่าไม่ควรเลิกรับประทานเนื้อหมู เพียงแต่ต้องปรุงให้สุกเสียก่อน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ