กมธ.ปปช.ชี้รถไฟฟ้าสีม่วงสัญญา 1ส่อทุจริต แนะบีบลดราคาเหลือ 1.1หมื่นลบ.

ข่าวการเมือง Wednesday April 29, 2009 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบการดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง(บางใหญ่-บางซื่อ) พบว่ามีเจ้าหน้าที่และข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ดำเนินการที่ส่อทุจริตในสัญญาที่ 1 งานก่อสร้างโครงการยกระดับส่วนตะวันออก

ล่าสุด คณะกรรมการบริหารของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)ได้อนุมัติเมื่อวันที่ 22 เม.ย.ให้กลุ่มกิจการร่วมค้าของ บมจ.ช.การช่าง(CK) เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างในวงเงินเกือบ 15,000 ล้านบาท ทั้งที่ราคากลางที่บริษัทที่ปรึกษาประเมินไว้อยู่ที่ 11,166 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในการประมูลครั้งแรกกลุ่ม CK ประมูลได้ในราคา 16,724 ล้านบาท เนื่องจากปีก่อนราคาน้ำมันสูงถึง 140 ดอลลาร์/บาเรล ส่งผลให้ราคาเหล็กและวัสดุก่อสร้างต่างๆ ราคาสูงขึ้นด้วย แต่เมื่อราคาน้ำมันลดลงเหลือ 40 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงต้นปีนี้ ทางบอร์ด รฟม.จึงสามารถเจรจาให้ CK ลดราคาลงเพียงพันกว่าล้านบาทเท่านั้น คืออยู่ที่ 15,000 ล้านบาท ซึ่งยังสูงกว่าราคากลางกว่า 3 พันล้านบาท

"เท่ากับว่าบอร์ดใหญ่ได้อนุมัติราคาเกินถึง 3 พันล้านบาท ถ้ารวมทั้งโครงการ ซึ่งมี 3 สัญญา อาจจะส่อทุจริตไม่ต่ำว่า 7 พันล้านบาท โครงการนี้ดำเนินการมาตั้งแต่รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช และรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ผู้รับผิดชอบโครงการ คือ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม ในขณะนั้น ซึ่งโครงการนี้ถูกร้องและ ป.ป.ช.ได้ชี้มูลแล้วว่ามีความผิด แต่กลับยังกล้าดำเนินการอย่างต่อเนื่อง"นายชาญชัย ระบุ

กมธ.ได้นำเรื่องความผิดปกติดังกล่าวแจ้งให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี, นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ, นายกรณ์ จาติกวนิช รมว.คลัง ทราบแล้ว ซึ่งนายกรณ์เห็นว่าราคาในโครงการนี้ยังสูงเกินไป ดังนั้น ทางออกคือจะต้องปรับลดราคาลงมาให้เท่ากับราคากลาง

นายชาญชัย กล่าวว่า แม้บอร์ดจะอนุมัติแล้วแต่ต้องเสนอให้นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม ลงนามเพื่อส่งให้เจบิคเซ็นอนุมัติเงินกู้ จากนั้นจึงส่งกลับมาที่คณะรัฐมนตรีโครงการถึงจะดำเนินต่อไปได้ ดังนั้นหากนายโสภณ กับคณะรัฐมนตรีลงนามอนุมัติ จะทำให้ประเทศชาติเสียหายถึง 6-7 พันล้านบาท และทำให้รัฐบาลอยู่ไม่ได้แน่นอน ทั้งนี้ในการประชุมคณะกรรมาธิการวันที่ 30 เม.ย.ที่ประชุมจะเชิญผู้เกี่ยวข้องในโครงการนี้เข้าชี้แจงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ