(เพิ่มเติม) วุฒิฯเลือก"วิสุทธิ์ โพธิแท่น"นั่ง กกต.คะแนน 107 ต่อ 11 งดออกเสียง 12

ข่าวการเมือง Friday May 1, 2009 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมวุฒิสภาในวันนี้มีการพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อ ให้ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. แทนตำแหน่งที่ว่าง และให้ความเห็นชอบบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

ซึ่งผลการประชุม ที่ประชุมฯ เห็นชอบให้นายวิสุทธิ์ โพธิแท่น เป็นกรรมการเลือกตั้งคนใหม่ แทนนายสุเมธ อุปนิสากร ที่หมดวาระ เนื่องจากมีอายุครบ 70 ปี ด้วยคะแนน 107 ต่อ 11 เสียง งดออกเสียง 12 เสียง หลังใช้เวลาประชุมลับเพียง 30 นาที

อย่างไรก็ตาม ประเด็นหลักที่วุฒิสภาถกเถียงกันมากที่สุด คือ นายวิสุทธิ์ ได้เคยถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตัดสินจำคุก 2 ปี แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี จากกรณีขึ้นเงินเดือนให้ตนเอง ในขณะนั่งเป็นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ

หลังการเลือก กกต.แล้ว ที่ประชุมฯ จะมีการลงมติเลือกคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการชุมนุมทางการเมือง ระหว่างวันที่ 8-15 เมษายน 2552 โดยมีผู้สมัครเข้ารับการสรรหาในสัดส่วนของ ส.ว. จำนวน 16 คน ผู้ทรงคุณวุฒิ 6 คน และคณะกรรมการสมานฉันท์ เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีสมาชิกสมัครเข้ารับการสรรหา 19 คน ผู้ทรงคุณวุฒิ 12 คน อย่างไรก็ตามการลงคะแนนเลือกจะใช้วิธีลับ โดยใช้บัตรลงคะแนน

และจะพิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไปในวุฒิสภา เพื่อให้คณะรัฐมนตรีแถลงข้อเท็จจริง หรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 ซึ่งคาดว่า จะใช้เวลาอภิปราย ประมาณ 6 ชั่วโมง เบื้องต้นมีสมาชิกมาลงชื่อขออภิปรายแล้ว จำนวน 57 คน เป็นลำดับถัดไป



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ