"ไรซ์" ออกโรงป้องนโยบายสอบสวนผู้ต้องหาด้วยความรุนแรงสมัยรัฐบาลบุช

ข่าวต่างประเทศ Monday May 4, 2009 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดร.คอนโดลีซซา ไรซ์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ออกโรงปกป้องนโยบายการสอบสวนผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายสมัยรัฐบาลบุช โดยกล่าวว่าอดีตประธานาธิบดีบุชไม่มีวันอนุญาตให้ทำอะไรที่ขัดต่อกฎหมายอย่างแน่นอน

"ท่านแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่าจะไม่ทำอะไรที่ขัดต่อกฎหมายหรือกฎเกณฑ์ของนานาชาติโดยเด็ดขาด" ไรซ์กล่าวระหว่างการปรากฎตัวที่วอชิงตัน สคูล

เมื่อเดือนที่แล้วกระทรวงยุติธรรมสหรัฐรายงานว่า ไรซ์เป็นหนึ่งในคณะทำงานของอดีตประธานาธิบดีบุช ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการอนุญาตให้หน่วยซีไอเอใช้วิธีการสอบสวนที่รุนแรงกับผู้ต้องหาตั้งแต่ต้นปี 2545 ซึ่งหนึ่งในวิธีนั้นคือการจับผู้ต้องหานอนลงในตำแหน่งที่หัวอยู่ต่ำกว่าตัว จากนั้นเอาผ้าหรือกระสอบคลุมหัวแล้วราดน้ำ ทำให้ผู้ต้องหารู้สึกเหมือนกำลังจมน้ำ ซึ่งรัฐบาลโอบามาประณามว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการทารุณกรรม

รายงานดังกล่าวนำไปสู่การเรียกร้องให้มีการสอบสวนเจ้าหน้าที่หลายคนในคณะทำงานของอดีตประธานาธิบดีบุช อย่างไรก็ตาม ไรซ์ยังคงยืนยันว่าบุชแค่ต้องการใช้นโยบายที่ถูกกฎหมายเพื่อทำให้ประเทศปลอดภัยจากการก่อการร้าย

"ฉันหวังว่าทุกคนคงเข้าใจว่ามันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบาก" ไรซ์กล่าว "หลังเหตุการณ์ 11 กันยายน เราต่างหวาดระแวงว่าจะถูกโจมตีอีก ถึงกระนั้นฉันก็ยืนยันได้ว่าท่านประธานาธิบดีจะไม่ทำสิ่งที่ผิดกฎหมายอย่างแน่นอน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ