นายกฯอิตาลีทำใจถูกภรรยาฟ้องหย่าเหตุเจ้าชู้ ขณะนักวิเคราะห์คาดกระทบคะแนนนิยมก่อนศึกเลือกตั้งเปิดฉาก

ข่าวต่างประเทศ Monday May 4, 2009 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีซิลวิโอ เบอร์ลุสโคนี ของอิตาลี ประกาศว่า ชีวิตสมรสระยะเวลา 19 ปีของเขากับภรรยาสิ้นสุดลงแล้ว

"ผมเสียใจและว้าวุ่นใจมาก" เขาให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ La Stampa ฉบับวันนี้ "ตลอดเวลาที่ผ่านมาเราประคองชีวิตสมรสได้เพราะลูก แต่ตอนนี้มันจบลงแล้ว"

เมื่อวานนี้ นางเวโรนิกา ลาริโอ เบอร์ลุสโคนี สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของอิตาลี ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ว่าเธอจะหย่าขาดจากสามีอย่างแน่นอน เนื่องจากทนพฤติกรรมความเจ้าชู้ของสามีไม่ไหว

แบร์ลุสโคนีจะเป็นผู้นำประเทศคนที่ 2 ในสหภาพยุโรปที่หย่ากับภรรยาขณะอยู่ในตำแหน่ง ต่อจากประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซีย์ ของฝรั่งเศส ที่หย่ากับภรรยาคนที่สอง เซซิเลีย หลังจากที่เขาเพิ่งชนะการเลือกตั้งในปี 2550 และแต่งงานครั้งที่ 3 กับ คาร์ลา บรูนิ นางแบบและนักร้องชาวอิตาเลียนในอีกไม่กี่เดือนต่อมา

ข่าวการแยกทางของนรม.อิตาลีและภริยามีขึ้นก่อนการเลือกตั้งสภายุโรปและการเลือกตั้งในประเทศเพียง 1 เดือน และหลายฝ่ายเชื่อว่าข่าวดังกล่าวอาจส่งผลเสียต่อการเลือกตั้งของเขาได้

"หากข่าวดังกล่าวลุกลามใหญ่โตและมีการขุดคุ้ยเรื่องสกปรกมากขึ้น ประเด็นการเลือกตั้งอาจถูกเบี่ยงเบนความสนใจได้" เจมส์ วอลส์ตัน ศาสตราจารย์ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัย American University of Rome กล่าวกับบลูมเบิร์ก "ข่าวดังกล่าวทำลายภาพลักษณ์และอำนาจสื่อในมือเขาจนไม่เหลือชิ้นดี"

ทั้งนี้ คะแนนนิยมของนายแบร์ลุสโคนีขยับขึ้นมาอยู่ที่ราว 56% เนื่องจากประชาชนพอใจกับวิธีรับมือความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ของอิตาลีเมื่อวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา แม้ว่าอิตาลีกำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยเลวร้ายที่สุดในรอบ 60 ปีก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ