จีนเตือนฝรั่งเศสอย่ามอบสถานะพลเมืองกิตติมศักดิ์ให้องค์ดาไลลามะ

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 7, 2009 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเรียกร้องฝรั่งเศสว่าอย่าทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและฝรั่งเศสที่กำลังฟื้นตัวและกลับเข้ารูปเข้ารอยต้องมาหยุดชะงักด้วยการมอบสถานะพลเมืองกิตติมศักดิ์ให้องค์ดาไล ลามะ ซึ่งจะเดินทางเยือนกรุงปารีสในเดือนหน้า

เมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว สภากรุงปารีสได้โหวตรับรองมติให้มีการมอบสถานะพลเมืองกิตติมศักดิ์ให้ผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบต ซึ่งเรื่องดังกล่าวได้สร้างความโกรธเคืองให้กับจีนอย่างมาก และเนื่องในโอกาสที่องค์ดาไล ลามะจะเดินทางเยือนเมืองหลวงของฝรั่งเศสในเดือนหน้า นายหม่า จ้าวซู โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน จึงได้ออกมาเตือนล่วงหน้าว่า หากปารีสยังคงยืนกรานที่จะดำเนินการดังกล่าว เหตุการณ์นี้ก็อาจจะนำไปสู่การประท้วงจากทางฝั่งของจีน เนื่องจากจีนมองว่าการกระทำเช่นนั้นเป็นการแทรกแซงนโยบายภายในประเทศ

"เราขอเรียกร้องกรุงปารีสให้ยุติการแทรกแซงกิจการภายในของจีน โปรดอย่าทำผิดซ้ำสองในประเด็นที่เกี่ยวกับทิเบต" นายหม่าแถลง

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ของสองประเทศได้รับความกระทบกระเทือนอย่างรุนแรงในปีที่แล้ว โดยมีจุดเริ่มต้นมาจากเหตุการณ์ที่กลุ่มผู้สนับสนุนทิเบตได้ขัดขวางขบวนวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกที่กรุงปารีส และถูกซ้ำเติมมากขึ้นไปอีก เมื่อปธน.ซาร์โกซีย์พบกับองค์ดาไล ลามะในเดือนธ.ค.2551

อย่างไรก็ดี ความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างจีนและฝรั่งเศสเริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น ภายหลังการพบปะพูดคุยกันระหว่างประธานาธิบดีหู จิ่นเทา และประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซีย์ นอกรอบการประชุมสุดยอดจี 20 ที่กรุงลอนดอน เมื่อเดือนที่แล้ว โดยการพบกันระหว่างผู้นำทั้งสองถือเป็นการส่งสัญญาณว่าความสัมพันธ์ของสองประเทศกำลังได้รับการเยียวยาและฟื้นตัวดีขึ้นเรื่อยๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ