อนุกรรมการฯสมานฉันท์ เสนอ 6 แนวทางเร่งด่วนลดปัญหาขัดแย้งการเมือง

ข่าวการเมือง Thursday May 14, 2009 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายตวง อันทะไชย ส.ว.สรรหา ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการพิจารณาศึกษาแนวทางสร้างความสมานฉันท์ทางการเมืองของสังคมไทย เปิดเผยว่า ที่ประชุมฯ ได้เสนอ 6 แนวทางระดับเร่งด่วน เพื่อสร้างความสมานฉันท์ทางการเมือง โดย 1.เสนอให้ทุกฝ่ายลดการตอบโต้และใส่ร้ายทางการเมืองอันจะนำไปสู่ความขัดแย้งและแตกแยก 2.ให้รัฐบาลและฝ่ายค้านลดการสร้างเงื่อนไขอันจะนำไปสู่ความขัดแย้งในสถานการณ์ปัจจุบัน โดยปรับปรุงสาระและวิธีการสื่อสารกับสังคม โดยเฉพาะการตอบโต้ทางการเมืองของผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งให้สื่อของรัฐ เปิดพื้นที่ให้ทุกภาคส่วนแสดงความเห็นอย่างเสรีพร้อมกัน และการชี้แจงสถานการณ์ทางการเมืองควรระมัดระวัง เพราะอาจทำให้เกิดความไม่สบายใจกับประชาชนได้

3.ควรขอความร่วมมือจากสื่อทุกประเภท เป็นภาคีช่วยประคับประคองสถานการณ์ที่อยู่ในภาวะไม่ปกติ เพื่อนำไปสู่ความสมานฉันท์ โดยให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษในการนำเสนอข่าวสารที่นำไปสู่ความแตกแยก 4.ควรให้มีกระบวนการเจรจาในกลุ่มผู้นำของกลุ่มที่มีความขัดแย้งของแต่ละฝ่าย และให้ทุกฝ่ายยอมรับกระบวนการในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

5.ควรจัดให้มีสมัชชาเพื่อความสมานฉันท์ทางการเมืองในระดับภูมิภาค เพื่อให้คนในสังคมได้แสดงจุดยืนและความคิดเห็นทางการเมือง 6.ควรร่วมกันสร้างรัฐธรรมนูญฉบับสมานฉันท์ เพื่อลดผลกระทบจากปัญหาของการบังคับใช้รัฐธรรมนูญนำมาดำเนินการให้สอดคล้องกับบริบททางสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ มีความเห็นแตกต่างกันเกี่ยวกับการพิจารณาเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากปัญหาการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ โดยความเห็นแรก ควรพิจารณาผู้ได้รับผลกระทบ ได้แก่ ผู้ที่ถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง จำนวน 220 คน ข้าราชการ ประชาชน กลุ่มอำนาจอื่นที่ได้ใช้อำนาจและได้รับผลกระทบ โดยเห็นว่าการบังคับใช้รัฐธรรมนูญอย่างไม่เป็นธรรมนำไปสู่ความแตกแยกในสังคม ซึ่งเรื่องนี้มีความเห็นเพิ่มเติมว่า การกระทำผิดต้องมีผู้รับผิดชอบตามสัดส่วนแห่งพฤติการณ์ของความผิด และหากจะมีการเยียวยาควรให้สังคมเป็นผู้ตัดสิน

แต่อีกด้านมีความเห็นไม่สนับสนุนให้มีการเยียวยา เพราะกระบวนการพิจารณาตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมีความชอบแล้ว มูลเหตุการยุบพรรคมาจากการกระทำเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจการปกครองประเทศ โดยวิถีทางที่ไม่ได้เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ