นายกฯ ชี้แจงคกก.สอบข้อเท็จจริงสลายม็อบเสื้อแดงยึดหลักไม่ให้สูญเสีย

ข่าวการเมือง Monday May 18, 2009 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์ทางการเมืองในระหว่างวันที่ 8-15 เม.ย.โดยยืนยันว่าการที่รัฐบาลเข้าไปสลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงก็เพื่อต้องการเปิดเส้นทางการจราจรเท่านั้น และต้องการทำให้บ้านเมืองกลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด โดยไม่ได้ต้องการทำให้เกิดความเสียหายขึ้นภายในบ้านเมืองแต่อย่างใด

"การสั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติการ เพื่อต้องการเปิดเส้นทางการจราจรเท่านั้น แนวทางที่ได้มอบไว้คือทำให้บ้านเมืองกลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด โดยจะพยายามไม่ให้เกิดความสูญเสีย...และไม่มีความต้องการจะเข้าไปสลายการชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาลแต่อย่างใด"นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมชี้แจงว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้มีการเตรียมการและสั่งการอย่างเป็นขั้นตอน ส่วนอาวุธที่เจ้าหน้าที่ใช้ระหว่างการสลายกลุ่มผู้ชุมนุมที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดงนั้นเป็นเพียงอาวุธปืนที่เป็นหัวกระสุนแบลงก์ อีกทั้งยืนยันว่าไม่มีผู้เสียชีวิตจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ มีเพียง 2 คนที่เสียชีวิตจากเหตุปะทะกันของชาวย้านย่านนางเลิ้งกับกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงเท่านั้น

ส่วนเหตุการณ์ในช่วงที่ม็อบเสื้อแดงเข้าไปบุกกระทรวงมหาดไทยนั้น นายกรัฐมนตรี ย้ำว่าได้นั่งอยู่ในรถคันที่ผู้ชุมนุมพยายามจะเข้าไปทำทุบทำลายอย่างแน่นอน

สำหรับบุคคลที่ญาติแจ้งสูญหายนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการแล้ว แต่หากมีประเด็นใดที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ มีข้อสงสัย ก็สามารถนำข้อมูลมาให้คณะกรรมการฯ ประกอบการพิจารณาได้

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชี้แจงของนายกรัฐมนตรีว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้ตั้งคำถามต่อนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นคำถามที่คล้ายกับการอภิปรายในช่วงการประชุมร่วมรัฐสภา โดยนายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่าจากการชี้แจงข้อเท็จจริงในวันนี้จะได้ข้อสรุปโดยเร็วสามารถนำไปสู่การคลี่คลายข้อสงสัยและเกิดความเข้าใจจากสังคมได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ