"ยงยุทธ"ลาออก หน.พรรคเพื่อไทย เตรียมจัดประชุมใหญ่เลือก กก.บห.31 พ.ค.

ข่าวการเมือง Monday May 18, 2009 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคณวัฒน์ วศินสังวร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย(พท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคมีมติให้จัดประชุมใหญ่วิสามัญในวันที่ 31 พ.ค.นี้ เพื่อคัดเลือกหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค ตลอดจนกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ทั้งคณะ โดยคาดว่าจะมีไม่เกิน 29 คน ตามข้อบังคับของพรรค พร้อมกันนี้ที่ประชุมยังเห็นพ้องกันว่าตำแหน่งหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคควรจะต้องมาจาก ส.ส. เพื่อจะได้ทำหน้าที่เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรได้ด้วย

โดยภายในสัปดาห์นี้ พรรคจะรวบรวมแบบสอบถามความคิดเห็นจากสมาชิกว่าต้องการมีส่วนร่วมกับพรรคในด้านใดบ้าง และในวันที่ 21 พ.ค.นี้จะจัดสัมมนาพรรคที่โรงแรมมณเฑียร เพื่อวิเคราะห์การทำงานของรัฐบาล โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจและด้านการเมือง นอกจากนี้จะร่วมกันกำหนดท่าทีของพรรคจนถึงช่วงการเลือกตั้ง เพื่อเตรียมความพร้อมของสมาชิกพรรคในการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ดี วันนี้นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้แจ้งความจำนงที่จะลาออกจากตำแหน่งแล้ว โดยจะยื่นหนังสือลาออกอย่างเป็นทางการภายในสัปดาห์นี้ โดยเห็นว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องลาออกจากตำแหน่ง เพื่อให้มีการปรับเปลี่ยนในตำแหน่งหัวหน้าพรรค เพราะวันนี้พรรคเพื่อไทยจะต้องทำหน้าที่ฝ่ายค้านจึงจำเป็นจะต้องมีผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

"ช่วงที่ผ่านมาได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุด แม้ว่าจะไม่สมบูรณ์แบบ แต่ก็ภูมิใจที่ข้าราชการประจำอย่างผม ได้มารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคการเมืองที่ใหญ่ที่สุด" นายยงยุทธ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมกรรมการบริหารพรรคในวันนี้ยังไม่มีการหารือถึงตัวบุคคลที่เหมาะสมกับตำแหน่งหัวหน้าพรรค ขณะเดียวกันมีคำยืนยันจากพรรคเพื่อไทยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะไม่มีส่วนตัดสินใจในการเลือกหัวหน้าพรรค แต่พรรคจะเปิดให้สมาชิกเป็นคนตัดสินใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ