อนุกก.สมานฉันท์ฯ สรุป 8 แนวทางเตรียมเสนอประธานสภาฯสานต่อให้เป็นรูปธรรม

ข่าวการเมือง Wednesday May 20, 2009 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายตวง อันทะไชย ส.ว.สรรหา ในฐานะประธานอนุกรรมการสมานฉันท์ เปิดเผยว่า ในวันนี้ที่ประชุมอนุกรรมการฯมีความเห็น 8 แนวทางในการสร้างสมานฉันท์ โดยจะได้ประชุมหาข้อสรุปครั้งสุดท้ายในวันพรุ่งนี้ (21 พ.ค.) เพื่อหาเจ้าภาพดำเนินการอย่างเป็นทางการ หลังจากนั้นจะนำข้อสรุปนำเสนอต่อประธานรัฐสภาต่อไป

ทั้ง 8 แนวทาง ประกอบด้วย 1.ลดวิวาทะทางการเมืองด้วยการตอบโต้ ใส่ร้ายซึ่งกันและกัน 2.รัฐบาลและฝ่ายค้านต้องลดการสร้างเงื่อนไขที่นำไปสู่ความรุนแรง 3.ให้สื่อมวลชนทุกแขนงเข้ามาเป็นเครือข่ายในการรณรงค์และสร้างความสมานฉันท์ในชาติเช่น สื่อควรเสนอข่าวให้น้อยลง โดยเฉพาะการชกต่อย และด่าทอในสภาของส.ส. 4.ควรมีกระบวนการเจรจาสร้างสันติสุขกับคู่ขัดแย้งทุกระดับ

5.ตั้งสมัชชาสมานฉันท์เพื่อระดมความเห็นจากประชาชนทุกภาคส่วน 6.ร่วมกันสร้างรัฐธรรมนูญสมานฉันท์ โดยมีการศึกษาผลกระทบจากการบังคับใช้ และผลของการบังคับใช้ต้องให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกภาคส่วน 7.องค์กรต่างๆ ในสังคมต้องใช้อำนาจด้วยความถูกต้อง ลดการใช้ความรุนแรง และ 8.สร้างกระแสสังคมให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน โดยให้ทุกคนได้มีส่วนร่วม ไม่เลือกสี ไม่เลือกข้างว่าจะเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน ละเว้นการแบ่งสี

อย่างไรก็ตาม การประชุมครั้งนี้มีอนุกรรมการบางส่วนเสนอให้มีการต่ออายุการทำงานของอนุกรรมการออกไปอีก แต่ที่ประชุมเห็นว่าควรปฏิบัติตามกรอบเวลาเดิม ซึ่งหากประชาชนเห็นความสำคัญกับแนวทางนี้แล้วก็จะเข้ามาเป็นแนวร่วมในการสร้างความสมานฉันท์เอง โดยอนุกรรมการอาจจะมีการเสนอประธานสภาฯ เพื่อขอตั้งคณะกรรมการเพื่อสร้างความสมานฉันท์ เพื่อดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจังและเป็นรูปธรรมได้

"การหาเจ้าภาพทำเรื่องนี้ เช่น การสร้างกระแสสังคมให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันจะมีรูปแบบของการรณรงค์ด้วยการทำเสื้อ มีโลโก้ และสโลแกนของการสร้างความสมานฉันท์ ซึ่งได้มอบหมายให้สถาบันพระปกเกล้าเป็นดำเนินการคิดรูปแบบโลโก้และสโลแกน พร้อมขอความร่วมมือกับสื่อมวลชนทุกแขนงร่วมรณรงค์ เบื้องต้นจะมีการทำเสื้อทุกสี แต่จะติดโลโก้ และสโลแกนแบบเดียวกันทั้งหมด เพื่อทุกสีได้เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน"นายตวง กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะอนุกรรมการฯ วันนี้ มีนายตวง เป็นประธานในที่ประชุม และได้เชิญนายนพดล แก้วสุพัฒน์ นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบล พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ ตัวแทนจากสถาบันพระปกเกล้า ศ.น.พ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา นายวิเชียร คุตตวัส ประธานมูลนิธิเพื่อการพัฒนาวิทยุชุมชนไทย นายยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน และ นายเกียรติชัย พงษ์พาณิชย์ ที่ปรึกษาเครือมติชน มาร่วมเสวนาเพื่อหาแนวทางสร้างความสมานฉันท์ให้กับประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ