พท.ชะงักดัน"สมชาย"ขึ้นหน.พรรค โผล่ชื่อ"ทนง-โอฬาร"เพิ่มทางเลือก

ข่าวการเมือง Friday May 22, 2009 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล ส.ส. แพร่ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ทางพรรคยังไม่มีความจำเป็นต้องเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ แทนนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ เนื่องจากขณะนี้ นายยงยุทธ ยังไม่เคยแสดงความจำนงที่จะลาออกจากตำแหน่ง และถือว่าไม่ได้เป็นการกลับลำหลังมีกระแสข่าวว่าพรรคจะเลือก พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ขึ้นมาดำรงตำแหน่งหัวหน้าแทน

"เรื่องดังกล่าวสร้างความประหลาดใจให้กับสมาชิกพรรคอย่างมาก เนื่องจากเชื่อมั่นว่า พ.ต.ท. ทักษิณ จะมีคำสั่งหรืออยู่เบื้องหลังกระแสข่าวดังกล่าว เพราะพรรคมีความเป็นประชาธิปไตยสูง จึงเชื่อว่าคงเป็นเพียงการปล่อยข่าวกันเองของ ส.ส. ในพรรค" นายวรวัจน์ กล่าว

ทั้งนี้ โดยส่วนตัวเห็นว่าปัจจัยที่จะทำให้พรรคต้องเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ต้องหลังการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จ รวมถึงมีการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญครั้งต่อไป แต่ยอมรับว่า การประชุมใหญ่วิสามัญพรรค วันที่ 31 พ.ค. นี้ อาจมีการหารือ ว่าพรรคจำเป็นต้องสรรหาหัวหน้าพรรคคนใหม่หรือไม่ โดยวิธีการใด เพราะเชื่อว่ารัฐบาลจะไม่สามารถประคองเสถียรภาพได้ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ จนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในไม่ช้านี้ ทางพรรคจึงเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งใหม่แล้ว

นายวรวัจน์ กล่าวอีกว่า แม้ขณะนี้จะไม่มีผู้นำฝ่ายค้านในสภา แต่ไม่ถือเป็นอุปสรรคต่อการทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน เนื่องจากอยู่ในระหว่างปิดสมัยประชุมสภาฯ และที่ผ่านมาการทำหน้าที่ของ ส.ส. ภายใต้โครงสร้างเดิมยังเดินหน้าต่อไปได้อย่างดี

แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย ระบุว่า เหตุผลที่พรรคเพื่อไทยยังไม่มีการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคนั้น เนื่องจากพรรคยังหาบุคคลที่มีความเหมาะสมไม่ได้ เพราะบุคคลที่มีคุณสมบัติเพรียบพร้อมและเป็นที่ยอมรับของสังคม แต่ยังกังวลว่าพรรคจะถูกยุบอีกรอบหนึ่ง และอาจนำไปสู่การถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปีด้วย นอกจากนี้รายชื่อแคนดิเดทหัวหน้าพรรคที่ปรากฎเป็นข่าวนั้นยังไม่เป็นที่ยอมรับ โดยเฉพาะ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน และหากได้รับเลือกอาจถูกโจมตีมากขึ้น

"การเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่จะชะลอออกไปก่อน เพื่อให้พรรคมีเวลาบุคคลที่มีความเหมาะสมและเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ เช่น นายโอฬาร ชัยประวัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และนายทนง พิทยะ อดีตรมว.คลัง เพื่อชูที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป ส่วนบุคคลที่จะมาเลขาธิการพรรค ควรเป็นนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวพ.ต.ท.ทักษิณ หรือนายสันติ พร้อมพัฒน์ ส.ส.สัดส่วน" แหล่งข่าว กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ