"นพดล"ปัดข่าวอดีตนายกฯ ขอให้ยูเออีส่งตัวกลับไทย เหตุเป็นคดีการเมือง

ข่าวการเมือง Saturday May 23, 2009 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกัฐมนตรี ปฏิเสธข่าว พ.ต.ท.ทักษิณ จะขอให้ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(ยูเออี)เป็นคนกลางส่งตัวกลับมาต่อสู้คดีในประเทศไทย แต่เป็นความพยายามของรัฐบาลที่ดำเนินการเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง โดยส่งนายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ บินไปประสานกับประเทศยูเออี และให้กระทรวงการต่างประเทศประสานขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย เนื่องจากประเทศไทยและยูเออีไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้รายข้ามแดนจึงต้องอาศัยความสัมพันธ์ด้านอื่น

ที่ปรึกษากฎหมายฯ เชื่อว่า รัฐบาลยูเออีจะไม่ยอมส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยตามคำร้องขอของรัฐบาลไทย เพราะรู้ดีว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเกมส์การเมืองหลังจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกยึดอำนาจ และเป็นเรื่องอธิปไตยของรัฐบาลยูเออีที่จะพิจารณาว่าจะให้ความร่วมมือกับรัฐบาลไทยหรือไม่

"สิ่งเหล่านี้ขัดต่อระบอบประชาธิปไตย แม้จะมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน หลายประเทศก็ยกเว้นไม่ส่งตัวเพราะเป็นคดีทางการเมือง" นายนพดล กล่าว

ขณะที่นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า การติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาดำเนินคดีนั้นเป็นการประสานขอความร่วมมือจากประเทศยูเออี ซึ่งเบื้องต้นรับปากจะไม่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้ประเทศยูเออีเป็นฐานเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่ปัจจุบันที่ พ.ต.ท.ทักษิณ สามารถเดินทางเข้าประเทศยูเออีได้อาจเป็นการเข้าไปอยู่ในฐานะนักธุรกิจเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ