(เพิ่มเติม) ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำตัดสินพ.ร.ก.เงินกู้ 4 แสนล้าน 3 มิ.ย.

ข่าวการเมือง Tuesday May 26, 2009 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า ศาลรัฐธรรมญ ได้นัดฟังคำตัดสินเกี่ยวกับ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ วงเงิน 4 แสนล้านบาทขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ในวันที่ 3 มิ.ย.52 โดยนัดคู่กรณีแถลงปิดคดีด้วยวาจาเวลา 10.00 น.

นายกรณ์ กล่าวว่า ในวันนี้ได้ชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้เห็นถึงความจำเป็นของรัฐบาลในการออก พ.ร.ก.ดังกล่าว เพื่อใช้ฟื้นฟูเศรษฐกิจ เพราะจากการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจได้อยู่ในภาวะตกต่ำมาก และการดำเนินการของรัฐบาลเพื่อกู้เงินดังกล่าว เป็นความจำเป็นเร่งด่วน โดยรัฐบาลจะมีโครงการต่างๆ เพื่อมาช่วยเหลือประชาชน

อย่างไรก็ตาม รมว.คลัง กล่าวว่า แม้ พ.ร.ก.กู้เงิน 4 แสนล้านบาท ต้องรอคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 3 มิ.ย.นี้ แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการออก พ.ร.บ.งบประมาณประจำปี 53 ที่เตรียมนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ

ด้านนายประเกียรติ นาสิมมา ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ได้ชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญให้เข้าใจว่าการออก พ.ร.ก. ครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องจำเป็นเร่งด่วน และรัฐบาลสามารถใช้ช่องทางอื่นที่จะกู้เงินได้ แต่การออกพ.ร.ก. นี้จะทำให้ไม่สามารถตรวจสอบการใช้เงินของรัฐบาล ซึ่งจะเป็นผลเสียต่อประชาชน

นายประเกียรติ กล่าวปฏิเสธว่าการดำเนินการของฝ่ายค้านครั้งนี้ ไม่ได้เป็นการเตะถ่วงตามที่ถูกกล่าวหา แต่เป็นการตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่ เนื่องจากการที่รัฐบาลต้องการได้เงินมาใช้อย่างรวดเร็ว เป็นเรื่องน่าเห็นใจ แต่ต้องอยู่ภายใต้การตรวจสอบของสภาฯด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ