อาเซมออกแถลงการณ์ประณามเกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์-เรียกร้องพม่าปล่อย"ซูจี"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 26, 2009 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศเอเชีย-ยุโรป หรือ อาเซม ได้ออกแถลงการณ์ประณามการทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ชี้เป็นการฝ่าฝืนมติของสหประชาชาติและข้อตกลงระหว่างประเทศอื่นๆ

พร้อมกันนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจาก 45 ประเทศในทวีปยุโรปและเอเชียยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่าปล่อยตัวนางออง ซาน ซู จี ที่กำลังถูกคุมขังในเรือนจำอินเส่ง หลังจากที่เธอถูกตั้งข้อหาว่าละเมิดกฎการกักบริเวณในบ้านพัก จากกรณีที่ให้ที่พักพิงแก่ชายชาวอเมริกันที่ว่ายน้ำข้ามทะเลสาบและแอบเข้าไปในบ้านพักของเธอโดยไม่ได้รับเชิญ

ในแถลงการณ์ที่ออกภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมระยะเวลา 2 วันที่กรุงฮานอยในวันนี้ บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือกลับมาเจรจา 6 ฝ่ายร่วมกับเกาหลีใต้ จีน ญี่ปุ่น สหรัฐ และรัสเซียอีกครั้ง หลังจากที่การเจรจาดังกล่าวซึ่งมีเป้าหมายเพื่อทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดนิวเคลียร์ ได้ประสบภาวะชะงักงัน รวมถึงเรียกร้องเกาหลีเหนือไม่ให้ดำเนินการทดลองนิวเคลียร์อีก และปฏิบัติตามมติและคำตัดสินของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมซึ่งจัดขึ้นเพื่อหารือเรื่องวิกฤตเศรษฐกิจและการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศมีอันต้องเปลี่ยนเป้าหมายไป เมื่อเกิดกรณีเกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จของการทดลองนิวเคลียร์ใต้พื้นดินเมื่อวานนี้ และนางซูจีได้ขึ้นให้การต่อศาลในวันนี้

โดยเมื่อวันจันทร์ คณะมนตรีความมั่นคงฯได้ออกแถลงการณ์ประณามเกาหลีเหนือกรณีทดสอบนิวเคลียร์ นอกจากนี้แหล่งข่าวทางการทูตเผยว่า คณะมนตรีฯยังได้เห็นชอบกับร่างมติของสหรัฐที่เรียกร้องให้คว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ