เพื่อไทยเลื่อนประชุมพรรค 31 พ.ค.ชะลอเลือกหัวหน้าใหม่-กก.บห.ออกไปก่อน

ข่าวการเมือง Wednesday May 27, 2009 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมพรรคเพื่อไทย ตัดสินใจยกเลิกการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคเพื่อเลือกหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ จากเดิมที่กำหนดไว้ว่าจะประชุมในวันที่ 31 พ.ค.นี้

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงเหตุที่ต้องเลื่อนการประชุมเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคออกไปก่อนว่า เดิมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยไม่มีใครเป็น ส.ส. ดังนั้น เมื่อ ส.ส.พรรคพลังประชาชนย้ายมาอยู่กับพรรคเพื่อไทย นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จึงอยากให้มีส.ส.มาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อจะได้ทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯได้อย่างสมบูรณ์

แต่เมื่อได้ทบทวนกติกาหลายอย่าง โดยเฉพาะที่สำคัญคือรัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญนั้น ทุกฝ่ายต้องการให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อน ซึ่งหลายฝ่ายต่างพูดตรงกันว่าจะทำให้เร็วที่สุด ดังนั้น เมื่อกติกาจะเปลี่ยนแปลงเราจึงต้องการรอให้มีการเปลี่ยนแปลงทางกฎหมายให้เรียบร้อยก่อน

นอกจากนั้น ช่วงนี้ยังเป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภาฯ ผู้นำฝ่ายค้านจึงยังไม่จำเป็นต้องมีภาระหน้าที่มากนัก จึงเห็นว่าควรให้เลื่อนไปก่อน

"เราเป็นพรรคใหญ่ หากจะเปลี่ยนแปลงอะไรก็ควรจะมีการฟังความคิดเห็นจากสมาชิกพรรคและ ส.ส.ของพรรคด้วย โดย 3-4 เดือนหลังจากนี้ เราจะคิดกระบวนการสรรหาหัวหน้าพรรคคนใหม่ โดยให้ส.ส. สมาชิกพรรค และประชาชนเข้ามามีส่วมร่วมให้มากที่สุด และผู้ที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคในอนาคตนั้นจะต้องเป็นนายกรัฐมนตรีด้วย และจะเป็นได้ดีกว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีด้วย" นายปลอดประสพ กล่าว

พร้อมกันนี้ ยืนยันว่าการงดประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่นั้น ไม่ใช่เป็นเพราะพรรคเพื่อไทยไม่สามารถหาบุคคลที่เหมาะสมจะมาเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ