ญี่ปุ่นเรียกร้องสหรัฐใส่ชื่อเกาหลีเหนือคืนสู่แบล็กลิสต์ประเทศหนุนก่อการร้าย

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 28, 2009 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีทาโร่ อาโสะ ของญี่ปุ่น ระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้เรียกร้องสหรัฐอเมริกาให้ใส่ชื่อเกาหลีเหนือกลับไปในรายชื่อประเทศที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้ายอีกครั้ง หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทำการทดลองนิวเคลียร์เป็นครั้งที่สองเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

นายอาโสะได้กล่าวตอบส.ส.รายหนึ่งที่ขอให้ญี่ปุ่นกดดันสหรัฐให้นำเกาหลีเหนือกลับเข้าไปอยู่ในแบล็กลิสต์ดังกล่าว ในระหว่างการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านนโยบายของสภาผู้แทนราษฎรในช่วงเช้าวันนี้

"สิ่งต่างๆกำลังดำเนินไปอย่างที่คุณหวังไว้ แต่ผมไม่สามารถบอกคุณได้ว่าผมคุยอะไรกับประธานาธิบดีบารัค โอบามาทางโทรศัพท์บ้าง"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นวานนี้ นายอาโสะได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ผมคิดว่าการทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่สองของเกาหลีเหนืออาจสร้างความตกตะลึงให้กับสหรัฐมากกว่าที่เราคาดคิด" พร้อมแสดงความหวังว่ารัฐบาลสหรัฐจะมีท่าทีที่เด็ดขาดต่อรัฐบาลเกาหลีเหนือ

โดยในระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์กันเมื่อวันอังคาร นายอาโสะและนายโอบามาได้เห็นพ้องกันว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ต้องรับมติใหม่ในการเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือในทันที หลังจากที่เกาหลีเหนือดำเนินการทดลองนิวเคลียร์เป็นครั้งที่สอง ซึ่งถือว่าเป็นการท้าทายมติปัจจุบัน

ทั้งนี้ เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว สหรัฐอเมริกาได้ถอนเกาหลีเหนือออกจากบัญชีรายชื่อประเทศที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้าย หลังจากที่เกาหลีเหนือยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบโรงงานนิวเคลียร์



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ