นายกฯ ระบุ นปช.ชุมนุมได้ตาม กม.-ห้ามรุนแรง แกนนำฯ นัดรวมพล 27 มิ.ย.นี้

ข่าวการเมือง Saturday May 30, 2009 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุไม่ได้ใส่ร้ายกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กรณีที่จะนัดชุมนุมเคลื่อนไหวอีก แต่เป็นการประกาศของแกนนำกลุ่ม นปช.เอง ซึ่งขอให้เป็นไปตามภายใต้กรอบของกฎหมายและต้องไม่ใช้ความรุนแรง

"ที่ผมออกมาพูดเพราะต้องการย้ำว่าการเคลื่อนไหวต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ อย่าให้เกินเลยขอบเขต" นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงกรณีที่ไปกล่าวระหว่างกล่าวปาฐกถาพิเศษต่อนักธุรกิจเมื่อวานนี้(29 พ.ค.)ถึงการความเคลื่อนไหวจากบางกลุ่มที่ตไม่ต้องการให้บ้านเมืองสงบในเดือน มิ.ย.นี้

นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า ผู้ที่มาร่วมชุมนุมส่วนใหญ่ไม่ได้ต้องการทำผิดกฎหมาย สถานการณ์จึงขึ้นอยู่กับแกนนำ ซึ่งหลายคนก็ยอมรับกติกาของบ้านเมือง แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าแกนนำบางคนแสดงท่าทีชัดเจนหลังเหตุการณ์เดือนเมษายนว่านอกจากจะไม่หยุดแล้ว จะทำให้รุนแรงขึ้นอีก ก็หวังว่าคนเหล่านั้นจะไม่เข้ามาเกี่ยวข้อง และแกนนำที่ยึดมั่นในกฎหมายจะไม่ยอมโอนอ่อนผ่อนตามคนที่ต้องการให้เกิดความวุ่นวาย

"ในทางการข่าวยังไม่มีสัญญาณที่จะมีความรุนแรงเกิดขึ้นแต่ก็ต้องไม่ประมาท และต้องยอมรับว่าตราบใดที่ยังมีคนบางกลุ่มที่คิดว่าทำอะไรก็ได้ก็ต้องระมัดระวัง และไม่อยากให้ฝ่ายไหนตกเป็นเหยื่อ แม้แต่ฝ่ายผู้ชุมนุมเองก็มักจะบอกว่าไม่เห็นด้วยกับหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า มีรายงานนักธุรกิจบางกลุ่มเข้าไปสนับสนุนความเคลื่อนไหวของกลุ่มเหล่านี้ ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องมีหน้าที่ต้องตรวจสอบให้ชัดเจน ซึ่งหากเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายก็จะดำเนินคดีเช่นกัน

"รัฐบาลคงต้องประเมินสถานการณ์ไปอีกระยะหนึ่งว่าความเคลื่อนไหวจะเป็นไปในลักษณะใด แต่อยากย้ำกับประชาชนโดยรวมว่าข้อห่วงใยของทุกคนกำลังได้รับการดูแลจากทางสภาและผู้เกี่ยวข้อง หากมีประเด็นใดสามารถนำเสนอและมาแสดงออกได้ รัฐบาลจะให้ความสำคัญ" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ หนึ่งในแกนนำกลุ่ม นปช.กล่าวว่า คนเสื้อแดงจะนัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 27 มิถุนายน เวลา 16.00 น. ที่สนามหลวง เพื่อแสดงจุดยืนในการเรียกร้องประชาธิปไตยและขับไล่รัฐบาล ที่เป็นผลพวงมาจากระบอบอมาตยาธิปไตย เชื่อว่าจะมีผู้มาร่วมชุมนุมเต็มพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ