"กอร์ดอน บราวน์"ยันไม่ลาออกจากตำแหน่งนายกฯอังกฤษ หลังเกิดเหตุฉาวส.ส.นำเงินรัฐไปใช้ส่วนตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday June 1, 2009 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กอร์ดอน บราวน์ ยืนยันว่าจะไม่ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ แม้จะมีกระแสคาดการณ์ว่าพรรคแรงงานของเขาจะได้คะแนนเสียงไม่มากในการเลือกตั้งทั่วไปและการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปซึ่งกำลังจะมีขึ้นในเร็วๆนี้ หลังเกิดเหตุอื้อฉาวที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนำเงินของรัฐไปใช้จ่ายส่วนตัว โดยบราวน์ยืนยันว่าเขาสามารถจัดการกับวิกฤตเศรษฐกิจ รวมถึงกรณีอื้อฉาวดังกล่าวด้วย

"ผมต้องการดำรงตำแหน่งต่อจนกว่าจะถึงการเลือกตั้งทั่วไป" เขาให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุ BBC Radio 4 "จากประวัติการทำงานของผม ผมเชื่อมั่นว่าผมมีคุณสมบัติเหมาะสมที่สุดที่จะปฏิรูประบบการเมืองแบบถอนรากถอนโคน"

เมื่อถูกถามว่าเขาจะลงจากตำแหน่งหรือไม่หากมีผู้ที่บริหารพรรคแรงงานได้ดีกว่า เขาตอบว่า "ผมไม่ได้หยิ่งยโสหรือไม่ฟังเสียงผู้อื่น แต่ผมคิดว่าสิ่งสำคัญที่สุดในตอนนี้คือการพาประเทศให้หลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย"

บราวน์ยังย้ำว่าการปฏิรูปการเมืองเป็นสิ่งที่ต้องทำเพื่อเรียกความเชื่อมั่นของสาธารณะชนกลับคืนมา พร้อมให้คำมั่นว่าจะมีการก่อตั้งคณะกรรมาธิการแห่งชาติเพื่อการฟื้นฟูประชาธิปไตยเพื่อช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น

นอกจากนั้นเขายังให้คำมั่นว่าจะขยายขอบเขตเสรีภาพทางข้อมูลให้กับสาธารณะชนด้วย

"ผมคิดว่าเราต้องให้สิทธิกับประชาชนมากขึ้น ให้พวกเขามีความรับผิดชอบมากขึ้น พวกเขาจะได้รู้สึกว่าระบบการเมืองทำประโยชน์ให้กับพวกเขาอย่างแท้จริง" บราวน์กล่าว

นายกฯ อังกฤษยังกล่าวต่อด้วยว่าควรมีการตรวจสอบการใช้เงินของสมาชิกวุฒิสภาโดยละเอียด และหากผู้ใดทำผิดก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามกฎหมายก่อนการเลือกตั้งทั่วไป เพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งนำข้อมูลดังกล่าวมาพิจารณาประกอบการตัดสินใจ

นอกจากนั้นบราวน์ยังออกโรงปกป้อง อลิสแตร์ ดาร์ลิง รัฐมนตรีคลัง จากกรณีอื้อฉาวเกี่ยวกับการใช้เงินของรัฐตามการรายงานของหนังสือพิมพ์เดลี่ เทเลกราฟ โดยยืนยันว่าข่าวดังกล่าวไม่มีมูลความจริง

"หากเขาทำผิด เขาจะเป็นคนแรกที่ยอมรับ" บราวน์กล่าวทิ้งท้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ