พท.ตั้งทีมเฝ้าระวัง ลต.ซ่อมสกลนคร-ศรีสะเกษ หวั่นรัฐใช้อำนาจแทรกแซง

ข่าวการเมือง Monday June 1, 2009 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเมืองของพรรคออกมาแสดงความเป็นห่วงการเลือกตั้งซ่อมที่ จ.สกลนคร และศรีสะเกษ อาจถูกรัฐบาลใช้อำนาจแทรกแซง หลังพบการเรียกประชุมนายอำเภอและข้าราชการในพื้นที่

"ที่ประชุมฯ กังวลว่าจะมีการใช้อำนาจรัฐแทรกแซง เพราะมีแกนนำของพรรคภูมิใจไทยที่ดูแลกระทรวงมหาดไทยเรียกประชุมนายอำเภอและข้าราชการในพื้นที่ จึงต้องระวังว่าอาจจะมีการโกงเลือกตั้งซ่อม โดยเฉพาะการเลือกตั้งซ่อมล่วงหน้า รวมทั้งต้องระวังว่าจะมีการเปลี่ยนหีบบัตรลงคะแนน การซื้อเสียง ข่มขู่หัวคะแนน และข้าราชการในพื้นที่" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือในประเด็นอื่นๆ ได้แก่ สถานการณ์ทางการเมือง, การตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล, การกำหนดท่าทีในการชี้แจงและตอบโต้ทางการเมือง, นโยบายที่จะใช้ในการเลือกตั้งซ่อม, การรณรงค์และยุทธศาสตร์ที่จะใช้ในการเลือกตั้ง

โฆษกพรรค พท.กล่าวว่า ทางพรรคได้จัดทีมลงพื้นที่ช่วยผู้สมัคร ส.ส.หาเสียง โดยที่ จ.สกลนครนั้น ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรค จะเป็นหัวหน้าทีม พร้อมด้วย ส.ส.ประมาณ 10 คนลงพื้นที่ในระหว่างวันที่ 3-8 มิ.ย.52 ซึ่งนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) จะร่วมปราศรัยหาเสียงให้กับผู้สมัครของพรรคด้วย

"การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ถือเป็นการพิสูจน์ฐานเสียงของพรรค ดังนั้นจึงจะมีความเข้มข้นมากกว่าการเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดร้อยเอ็ด เพราะพรรคภูมิใจไทยต้องการจะปักธงในพื้นที่ดังกล่าวให้ได้ ซึ่งจะส่งผลทางจิตวิทยาต่อการเลือกตั้งในพื้นที่ภาคอีสานในอนาคต" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

ส่วนการกำหนดท่าทีในการชี้แจงและตอบโต้ทางการเมืองนั้น ที่ประชุมฯ มีมติให้ตั้งรองโฆษกพรรค ซึ่งเป็น ส.ส.ขึ้นมาช่วยในการดูแลรับผิดชอบงานในแต่ละด้านที่พรรคดำเนินการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล โดยเบื้องต้นมี ส.ส.แสดงความประสงค์แล้วทั้งสิ้น 6 คน

สำหรับแนวคิดที่จะประกันราคาสินค้าพืชผลทางการเกษตรของรัฐบาลนั้น นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลขาดความรู้ ความเข้าใจ ในการดำเนินนโยบายให้เกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรและประเทศ ไม่มีการศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนทำนโยบาย ไม่มีความเป็นมืออาชีพ และสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลไม่มีเงินจะไปรับจำนำจึงต้องเปลี่ยนมาใช้วิธีประกันราคาแทน ทำให้เกษตรกรไม่พอใจจนมีการปิดถนนและบุกไปประท้วงถึงกระทรวงพาณิชย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ