กลุ่มพันธมิตรฯ ประชุมผู้ร่วมก่อตั้งพรรควางตัว หัวหน้า-กก.บห.ชั่วคราว

ข่าวการเมือง Tuesday June 2, 2009 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) เผยจะมีการประชุมแกนนำและผู้ร่วมก่อตั้งพรรคการเมืองราว 20 คน ซึ่งประกอบด้วย ทีมกฎหมาย ตัวแทนในแต่ละภูมิภาค และตัวแทนจากภาคส่วนต่างๆ เพื่อวางตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคชั่วคราวให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กรณีที่จะดำเนินการขอจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ โดยจะแถลงผลการประชุมในช่วงเที่ยงวันนี้

"ตำแหน่งที่ได้จะเป็นแค่ตำแหน่งชั่วคราวแบบไม่เป็นทางการเท่านั้น ซึ่งในส่วนนี้เราต้องดำเนินการตามกฎหมายไปก่อน ส่วนของผู้จัดตั้งพรรค 20 คน อาจจะมี 1 ใน 5 แกนนำพันธมิตรรวมอยู่ด้วย ซึ่งมีสิทธิเป็นหัวหน้าพรรคได้ แต่ขอย้ำว่าจะเป็นแค่ชั่วคราวไปก่อน ซึ่งหลังจากนี้คาดว่าไม่เกิน 2 เดือนคงจะทราบผลอย่างเป็นทางการว่าใครจะดำรงตำแหน่งต่างๆ ทั้งหมดภายในพรรค" นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่ม พธม.กล่าว

ผู้ประสานงานกลุ่ม พธม. กล่าวว่า การตั้งพรรคการเมืองของกลุ่ม พธม.อยู่ระหว่างการเตรียมจดทะเบียนพรรคให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นไปตามฉันทามติของกลุ่ม พธม.เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งแกนนำกลุ่ม พธม.ทั้ง 5 คนได้หารือเพื่อกำหนดแนวทางและทิศทางนโยบายของพรรคหลายครั้งแล้วก่อนนำไปเสนอให้ผู้สนับสนุนตัดสินใจว่าจะดำเนินการในรูปแบบใด

ทั้งนี้ หลังจากจดทะเบียนพรรคเสร็จเรียบร้อยแล้วจะต้องหาสมาชิกพรรคให้ได้จำนวน 5,000 คน และตั้ง 4 สาขาตามภูมิภาคภายในเวลา 1 ปี และต่อไปจะต้องมีการเปิดประชุมพรรคอย่างเป็นทางการในเวลา 6 เดือน ซึ่งจะมีการเลือกหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรคอย่างเป็นทางการ และต้องคำนึงเงื่อนไขกฎหมาย เพื่อให้ทันการเลือกตั้งครั้งใหม่ที่จะมีขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ