(เพิ่มเติม) พธม.ใช้ชื่อ"พรรคการเมืองใหม่" เลือก"สมศักดิ์"ขึ้นแท่นหัวหน้าชั่วคราว

ข่าวการเมือง Tuesday June 2, 2009 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) มีมติให้ได้ชื่อพรรค"การเมืองใหม่"ชื่อภาษาอังกฤษ NEW POLITICS PARTY(N.P.S.P.) ไปยื่นจดจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ และให้นายสมศักดิ์ โกสัยสุข หนึ่งในแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ กุมบังเหียนนั่งเป็นหัวหน้าพรรคชั่วคราว ส่วนตำแหน่งเลขาธิการพรรคคู่ใจให้นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรฯ เข้ามาทำหน้าที่ดังกล่าว

"ได้มติเห็นชอบเป็นเอกฉันท์ว่าพรรคนี้ให้ตั้งชื่อว่าพรรคการเมืองใหม่(ก.ม.ม.)...มีมติเป็นเอกฉันท์ให้เลือกหัวหน้าพรรคผู้ก่อการเป็นนายสมศักดิ์ โกศัยสุข" นายสมศักดิ์ โกศัยสุข ว่าที่หัวหน้าพรรคการเมืองใหม่(ก.ม.ม.) กล่าว

ว่าที่หัวหน้าพรรค ก.ม.ม. กล่าวว่า วันนี้มีผู้ร่วมประชุมจัดตั้งพรรครวม 21 คน ซึ่งในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ จะเดินทางไปจดทะเบียนอย่างเป็นทางการต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ในเวลา 08.00 น. โดยตำแหน่งหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคในวันนี้ให้ถือเป็นการชั่วคราวเท่านั้น เพื่อรอจดทะเบียนอย่างเป็นทางการหลังจากนั้นจะมีการประชุมคัดสรรหัวหน้าพรรค รวมทั้งกรรมการบริการพรรคอีกครั้ง ส่วนสีประจำพรรคคือ สีเหลือง-เขียว สีเหลืองหมายถึงเชิดชูสถาบันกษัตริย์และประชาธิปไตย ส่วนสีเขียวหมายถึงการเมืองที่สะอาด ไร้มลพิษ ส่วนโลโก้พรรคอยู่ระหว่างปรับปรุงซึ่งจะมีความชัดเจนในวันที่ 4 มิ.ย.นี้เช่นกัน

ว่าที่หัวหน้าพรรค ก.ม.ม. กล่าวว่า ความคาดหวังเรื่องจำนวน ส.ส.ที่จะได้รับเลือกเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรยังถือเป็นเรื่องที่ไกลตัว แต่ถึงอย่างไรก็ไม่ได้คาดหวังถึงจำนวน ส.ส.มากนักเพราะการเมืองใหม่จะต้องเน้นที่คุณภาพไม่ได้เน้นที่ปริมาณ โดยผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งนั้นจะให้พี่น้องพันธมิตรฯ เป็นผู้เสนอรายชื่อขึ้นมา กรรมการบริหารพรรคจะไม่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องคัดสรรบุคคล ขณะที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในภาคประชาชนก็ยังคงมีความเคลื่อนไหวเพื่อตรวจสอบพรรคการเมืองต่อไปไม่เว้นแม้แต่พรรคการเมืองใหม่

ขณะที่นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ นายสมศักดิ์ เชื่อว่า หลังจากวันนี้แล้วคงจะได้ตัดสินใจว่าจะย้ายพรรคหรือไม่ ส่วนนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ อีกคน อาจเข้ามาเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ก็ได้

ด้านนายสนธิ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ตัดสินใจที่จะเข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคหรือไม่ โดยขอให้การจดทะเบียนจัดตั้งพรรคเสร็จเรียบร้อยและประชุมกรรมการบริหารพรรคก่อนจึงจะตัดสินใจอีกครั้ง และไม่กังวลเรื่องคุณสมบัติส่วนตัวจะเป็นปัญหาตามที่มีข่าวก่อนหน้านี้

"ส่วนตัวในแง่กฎหมายไม่มีปัญหา...แต่จะขอพิจารณาในลึกซึ้งอีกที หากได้ตัว ส.ส.แล้วผมอาจจะลาออกก็ได้ เพื่อแสดงให้เห็นว่าผมไม่ยึดติดกับอำนาจ"นายสนธิ กล่าว

สำหรับกรรมการบริหารพรรค ก.ม.ม.ทั้ง 9 คน ประกอบด้วย นายสมศักดิ์ โกศัยสุข หัวหน้าพรรค, นางภินันทน์ โชติรสเศรณี และนายสมศักดิ์ อิสมันยี รองหัวหน้าพรรค, นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการพรรค, นายพิชิต ไชยมงคล รองเลขาธิการพรรค, นางลักขณา ดิษยะศริน เหรัญญิกพรรค, นางภาณุมาษ พรหมสูตร นายทะเบียนสมาชิกพรรค, พล.ร.ท.ประทีป ชื่นอารมย์ โฆษกพรรค และนายสุทธิ อัชฌาศัย กรรมการบริหารพรรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ