40 ส.ว.ค้านเช่ารถเมล์ NGV ขู่ล่า 2 หมื่นชื่อปลดครม.-คว่ำ พ.ร.บ.งบปี 53

ข่าวการเมือง Tuesday June 2, 2009 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวรสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพ เปิดเผยว่า ทางกลุ่ม 40 ส.ว. คัดค้าน โครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ที่เตรียมเข้าสู่ที่ประชุม ครม.วันพรุ่งนี้ โดยเห็นได้ชัดเจนว่าเป็นโครงการที่ส่อไปในทางทุจริต และเชื่อว่าส.ว. ทั้ง 150 คน ไม่สนับสนุนโครงการนี้เช่นกัน

ทั้งนี้ หากมีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมครม. เชื่อว่าจะมีประชาชนนอนรอฟังมติครม.ที่ทำเนียบรัฐบาลแน่นอน เพราะที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่านายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม ได้ดำเนินการเหมือนเป็นผู้รับสัมปทานเอง มีการปรับลดราคาโครงการเป็นรายวัน ดังนั้น จึงต้องการเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีตรวจสอบเรื่องนี้อย่างจริงจัง

"จะเห็นได้ว่าพรรคภูมิใจไทยพยายามผลักดันโครงการนี้อย่างเต็มที่ หากมีการอนุมัติให้ผ่านจริง เรื่องนี้จะเป็นเรื่องใหญ่แน่นอน จะมีคนออกมาคัดค้านเรื่องนี้ และประชาชนจะเข้าชื่อ 2 หมื่นชื่อ เพื่อยื่นถอดถอนรัฐมนตรีทั้งคณะ ขอให้รัฐบาลมีความกล้าที่จะไม่ผ่านโครงการนี้ อย่ากลัวเรื่องพรรคร่วมจะถอนตัวจากรัฐบาล"นางสาวรสนา กล่าว

ด้านนายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า การเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญในวันที่ 15 มิ.ย.นี้ จะมีนำเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปีงบประมาณ 53 และหาก ครม.ได้อนุมัติโครงการเช่ารถเมล์ ทาง ส.ว.ทั้ง 150 คนจะไม่ผ่าน พ.ร.บ.งบประมาณปี 53 อย่างแน่นอน และจะทำให้รัฐบาลต้องรับผิดชอบด้วยการยุบสภาเช่นกัน ดังนั้น รัฐบาลต้องมีความกล้าหาญในเรื่องนี้ ไม่ต้องสนใจการต่อรองของพรรคร่วมรัฐบาล เนื่องจากเชื่อว่าพรรคภูมิใจไทยยังไม่กล้าออกจากการร่วมรัฐบาลแน่นอน เพราะยังไม่พร้อมต่อการเลือกตั้งใหม่

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา กล่าวว่า ทางกลุ่ม 40 ส.ว.ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คันโดยเปรียบเทียบตัวเลขค่าเช่ารถเมล์ ระหว่างขสมก.กับผู้เชี่ยวชาญที่เป็นผู้ประกอบกิจการประกอบรถยนต์ และบริษัทเดินรถ พบว่าตัวเลขค่าเช่าของผู้เชี่ยวชาญต่ำกว่าตัวเลขของขสมก.ถึง 40%

ส่วนค่าใช้จ่าย ที่เป็นค่าซ่อมบำรุงรถ จากข้อมุลของขสมก.คิด 2,250 บาท/คัน/วัน แต่ข้อมูลของผู้เชี่ยวชาญคาดว่าค่าซ่อมในปีแรกไม่กี่ร้อยบาท/วัน เฉลี่ย 10 ปีไม่เกิน 1,200 บาท/คัน/วัน รวมทั้งโครงการจะมีผลต่างกับขสมก.อยู่ 15,330 ล้านบาท คิดเป็น 47%

ทั้งนี้ เห็นว่าข้อมูลที่ขสมก.นำเสนอเป็นข้อมูลด้านเดียวตัวเลขแตกต่างกันหลายสิบเปอร์เซ็นต์ เกินกว่าที่จะปรับลดได้ ดังนั้น ครม.ควรนำโครงการดังกล่าวส่งให้สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(TDRI)ศึกษาทั้งต้นทุนค่าเช่า, รายจ่าย, และ รายรับ และปัญหาหากกระทบต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อศึกษาความเหมาะสมของโครงการอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้เกิดความรอบคอบ ป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น โดยกลุ่ม 40 ส.ว.จะประชุมติดตามการพิจารณาของครม.วันพรุ่งนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ