40 ส.ว.เสนอขยายเวลาสภาพัฒน์ทบทวนรถ NGVเป็น 3 เดือน พร้อมทำประชาพิจารณ์

ข่าวการเมือง Wednesday June 3, 2009 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่ม 40 ส.ว.เสนอแนะรัฐบาลเพิ่มเวลาให้สภาพัฒน์ทบทวนโครงการเช่ารถเมล์ NGV จำนวน 4 พันคันเป็น 3 เดือน และทำประชาพิจารณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย พร้อมทั้งเสนอให้นิด้าหรือทีดีอาร์ไอจัดทำผลศึกษาเป็นคู่ขนานไปด้วยเพื่อเปรียบเทียบให้ครอบคลุมทุกด้าน โดยกลุ่ม 40 ส.ว.จะเสนอตั้งอนุกรรมการขึ้นมาศึกษาควบคู่ไปด้วย แต่ยังไม่รับปากผ่าน พ.ร.ก.กู้เงิน 4 แสนล้านบาท

นางรสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม.ในฐานะตัวแทนกลุ่ม 40 ส.ว.เปิดแถลงข่าวในช่วงบ่ายวันนี้ว่า การขยายเวลาให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์)ศึกษาเปรียบเทียบวิธีการเช่ารถเมล์ NGV กับการซื้อเป็น 3 เดือนจะช่วยทำให้เกิดความรอบคอบมากขึ้น และการทำประชาพิจารณ์ก็ควรเปิดให้ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมด้วย

ขณะที่ทางกลุ่ม 40 ส.ว.จะเสนอให้ตั้งอนุกรรมการขึ้นมาศึกษาโครงการดังกล่าวไปพร้อมกันด้วย โดยจะมีตัวแทนจากคณะกรรมาธิการของวุฒิสภา 5 ชุดเข้ามาร่วมทำงาน ได้แก่ คณะกรรมาธิการการมีส่วนร่วมของประชาชน, คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนและคุ้มครองผู้บริโภค, คณะกรรมาธฺการการคลัง การธนาคารและสถาบันการเงิน, คณะกรรมาธิการคมนาคม และ คณะกรรมาธิการตรวจสอบทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล

นางรสนา กล่าวว่า แม้รัฐบาลจะยังไม่อนุมัติโครงการรถเมล์ NGV แต่ทาง ส.ว.ก็ไม่สามารถบอกได้ว่าจะผ่าน พ.ร.ก.กู้เงิน 4 แสนล้านบาทให้หรือไม่ แต่จะพิจารณาเนื้อหาของ พ.ร.ก.ตามข้อเท็จจริงว่าเราจะไว้วางใจรัฐบาลที่ใช้เงินนอกกฎหมายโดยไม่ถูกตรวจสอบได้แค่ไหน เราอาจจะไม่มั่นใจว่ารัฐบาลจะสามารถรักษาประสิทธิภาพในการใช้เงินกู้เพื่อประโยชน์กับประชาชนทั่วประเทศ ขึ้นกับการชี้แจงของรัฐบาล"นางรสนา กล่าว

ด้านนายคำนูน สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา กล่าวในนามส่วนตัวว่า ไม่เห็นด้วยกับการออก พ.ร.ก.กู้เงิน 4 แสนล้านบาท เพราะเห็นว่ารัฐบาลพยายามหลีกเลี่ยงการตรวจสอบของรัฐสภา เพราะรัฐบาลสามารถใช้ช่องทางในการแก้ไขกฎหมายเพื่อเพิ่มเพดานหนี้สาธารณะแล้วค่อยเสนอเป็นกฎหมายปกติได้ ดังนั้น จึงเห็นว่าการออกเป็น พ.ร.ก.ถือว่าไม่มีอารยะ และเป็นการใช้เงินอย่างดิบ ๆ หรือป่าเถื่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ