จีนคุมเข้มจัตุรัสเทียนอันเหมินครบรอบ 20 ปีเหตุการณ์นองเลือดวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 4, 2009 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเปิดจตุรัสเทียนอันเหมินให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าไปเยี่ยมชมอีกครั้งในเช้าวันนี้ (4 มิ.ย.) หลังจากที่ปิดล้อมบริเวณด้วยรั้วโลหะเมื่อคืนนี้ เพื่อกันไม่ให้ประชาชนมาร่วมรำลึกถึงเหตุการณ์นองเลือดที่รัฐบาลจีนได้ใช้กำลังเข้าปราบปรามกลุ่มนักศึกษาผู้เรียกร้องประชาธิปไตย ณ จัตุรัสเมื่อปี 2532 ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่จะเข้าไปในบริเวณจัตุรัส จะต้องเดินผ่านเครื่องเอ็กซเรย์เพื่อตรวจสอบหาอาวุธ นอกจากนี้ การใช้กล้องถ่ายรูปในบริเวณยังถูกจับตาจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอีกด้วย

ทั้งนี้ ก่อนหน้าที่จะถึงวันครบรอบ 20 ปีของเหตุการณ์นองเลือดนั้น รัฐบาลจีนได้สั่งบล็อกเว็บไซต์ต่างๆถึง 115 ไซต์ในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในจีนไม่สามารถเข้าเว็บไซต์ Twitter และ Bing.com ซึ่งเป็นเสิร์ชเอ็นจินของไมโครซอฟท์ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเร็วๆนี้ได้ รวมไปถึงเว็บไซต์ของฮ่องกงอย่าง Apple Daily และ Yahoo! Hong Kong News ด้วย

บลูมเบิร์กรายงานว่า เจเรอมี โกลด์คอร์น ผู้ก่อตั้ง Danwei.org บล็อกของจีนที่มีเนื้อหาเรื่อสื่อและอินเทอร์เน็ต กล่าวว่า นับเป็นครั้งแรกที่เว็บใหญ่ๆจำนวนมากถูกปิดลง รัฐบาลไม่ต้องการให้เกิดความสับสนวุ่นวาย

นอกจากนี้ การสั่งปิดเว็บไซต์ยังลามไปยังสื่อโทรทัศน์ เช่น CNN ที่ต้องอยู่ในสภาพว่างเปล่าทั้งในกรุงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ในส่วนของเนื้อหาที่เกี่ยวกับการกวาดล้างและการประท้วงที่จตุรัส โดยได้มีการลบข้อความที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ครบรอบ 20 ปีจากนสพ.ต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงนพส.เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ และไฟแนนเชียล ไทม์ส ก่อนที่จะมีการจัดส่งมายังจีนอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ