นายกฯ อังกฤษเตรียมปรับครม.ชุดใหญ่วันนี้ หลังรมต.หลายตำแหน่งทยอยลาออก

ข่าวต่างประเทศ Friday June 5, 2009 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกประจำตัวนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษ เปิดเผยว่า นายกฯจะปรับคณะรัฐมนตรีในวันนี้ หวังต้านทานกระแสกดดันให้ลาออก ภายหลังจากรัฐมนตรีในคณะรัฐบาลของเขาได้ทยอยกันลาออกจากตำแหน่ง นับตั้งแต่เกิดเหตุอื้อฉาวส.ส.หลายคนเบิกจ่ายงบประมาณของรัฐไปใช้ส่วนตัว

โดยคาดว่า อลัน จอห์นสัน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีมหาดไทยแทนที่นางแจ็คกี สมิธ ส่วนทางด้านอลิสแตร์ ดาร์ลิง จะยังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง และ แจ๊ค สตรอว์ จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรียุติธรรมต่อไป

นายกฯ อังกฤษถูกกดดันเพิ่มมากขึ้นเมื่อ เจมส์ เพอร์เนลล์ รัฐมนตรีกระทรวงการจ้างงานและบำนาญ เป็นรมต.รายล่าสุดที่ลาออกจากตำแหน่ง พร้อมกันนี้เขายังได้เรียกร้องให้บราวน์ลาออกด้วยเพื่อเห็นแก่ประโยชน์ของพรรคแรงงาน หลังผลการเลือกตั้งท้องถิ่นออกมาย่ำแย่

ตอนนี้บราวน์กำลังวางแผนปรับคณะรัฐมนตรีอยู่ในที่พำนัก ซึ่งหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าจะมีการเปลี่ยนตำแหน่งสำคัญๆ หลายตำแหน่ง และจะมีการประกาศผลภายใน 2-3 ชั่วโมงหลังจากนี้

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีต่างให้กำลังใจบราวน์หลังการลาออกอย่างกะทันหันของเพอร์เนลล์ และยังไม่มีใครประกาศว่าจะดำเนินตามรอยเขา สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ