ครม.อนุมัติงบ 1.48 พันลบ.ช่วยเหลือ-เยียวยาเจ้าหน้าที่และปชช.3 จว.ใต้

ข่าวการเมือง Tuesday June 9, 2009 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ มีมติอนุมัติกรอบงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 52 งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย และเป็นค่าตอบแทนให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ วงเงินรวม 1,477 ล้านบาท

การจัดสรรงบประมาณดังกล่าว แยกเป็นวงเงินให้ความช่วยเหลือ เยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ วงเงิน 400 ล้านบาท แบ่งเป็นการให้ความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ของรัฐและประชาชนในพื้นที่ เช่น ได้รับบาดเจ็บ เสียชีวิต หรือทุพพลภาพ วงเงิน 150 ล้านบาท เป็นวงเงินดำเนินการตามแผนงานหรือโครงการภายใต้คณะอนุกรรมการด้านต่างๆ 130 ล้านบาท และ วงเงินเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยและรายใหญ่ กรณีสินค้าหรือทรัพย์สินเสียหาย 120 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังเป็นงบประมาณเพื่อเป็นค่าตอบแทนพิเศษรายเดือนให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 14,115 ราย เป็นวงเงิน 254.07 ล้านบาท

และเป็นเงินค่าตอบแทนพิเศษรายเดือนให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของกระทรวงต่าง ๆ 823 ล้านบาท แบ่งเป็นกระทรวงศึกษาธิการ 403.14 ล้านบาท กระทรวงสาธารณสุข 138.72 ล้านบาท กระทรวงมหาดไทย 282.06 ล้านบาท

นายศุภชัย กล่าวยืนยันว่า การอนุมัติงบประมาณดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่รุนแรงขึ้นในขณะนี้ แต่เป็นการพิจารณาตามกรอบเวลาที่นำเสนอ และที่ประชุม ครม.วันนี้ ไม่ได้มีการซักถามเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ แต่นายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงถึงเดินทางเยือนประเทศมาเลเซียวานนี้ ซึ่งได้มีการหารือถึงความร่วมมือด้านต่างๆ ของ 2 ประเทศ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ