ที่ประชุม ส.ส.เพื่อไทย มีมติเอกฉันท์ขับ"ปรพล-จุมพฎ"ออกจากพรรค

ข่าวการเมือง Thursday June 11, 2009 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) เผยที่ประชุม ส.ส.พรรคมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ขับนายจุมพฏ บุญใหญ่ ส.ส.สกลนคร และว่าที่ ร.ต.ปรพล อดิเรกสาร ส.ส.สระบุรี ออกจากการเป็นสมาชิกพรรค เนื่องจากไปร่วมทำกิจกรรมกับพรรคภูมิใจไทย(ภท.)

"ที่ประชุมฯ มีมติเอกฉันท์ให้ขับนายจุมพฏ บุญใหญ่ ส.ส.สกลนคร และว่าที่ ร.ต.ปรพล อดิเรกสาร ส.ส.สระบุรี ออกจากพรรค" นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรค พท.กล่าว

ขั้นตอนต่อไปเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการจริยธรรมและวินัยพรรคจะพิจารณาความผิด จากนั้นจะเสนอเรื่องตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป

"ส.ส.ทั้ง 2 จะหมดสมาชิกภาพ หรือย้ายไปสังกัดพรรคการเมืองอื่นได้หรือไม่ต้องไปร้องขอต่อศาลเอง" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

ทั้งนี้ ตามกฎหมาย ส.ส.ทั้ง 2 คนสามารถยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 60 วัน จากนั้นศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นผู้พิจารณาและวินิจฉัยว่าการดำเนินการขับ ส.ส.ทั้ง 2 คนออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเป็นการดำเนินการไปโดยชอบหรือไม่ ซึ่งหากศาลมีความเห็นว่าดำเนินการไปโดยชอบ ส.ส.ทั้ง 2 คนก็จะขาดจากการเป็นสมาชิกภาพ ส.ส.ทันที แต่หากมีความเห็นว่าการดำเนินการไม่ชอบ ส.ส.ทั้ง 2 คนก็สามารถที่จะย้ายไปสังกัดพรรคการเมืองอื่นได้ โดยที่สถานภาพ ส.ส.ยังคงอยู่

ขณะที่กลุ่ม ส.ส.อีสาน พรรคเพื่อไทย 16 คน นำโดย นายภูมิ สาระผล ส.ส.ขอนแก่น และนางบุญรื่น ศรีธเรศ ส.ส.กาฬสินธุ์ อดีตกลุ่มเพื่อนเนวิน ออกมาแถลงปฏิเสธข่าวจะย้ายไปสังกัดพรรค ภท.โดยยืนยันจะร่วมกิจกรรมกับพรรค พท.ต่อไป แต่ที่มีข่าวดังกล่าวออกมานั้นเชื่อว่ามาจากผู้ที่ประสงค์จะทำให้เกิดความขัดแย้งภายในพรรคเพื่อหวังผลทางการเมือง โดยเฉพาะการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สกลนคร และศรีสะเกษ

ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้ ส.ส.ในพรรคเพื่อไทยไม่มีความขัดแย้ง และไม่มีใครคิดย้ายพรรคอีก วันนี้ไม่มีกลุ่ม ส.ส.อีสานพัฒนา หรือกลุ่มเพื่อนเนวิน มีแต่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ