พรรคเพื่อไทยขู่ไม่ร่วมอภิปรายกม.กู้เงินฯ หากงดถ่ายทอดสดทางทีวี

ข่าวการเมือง Thursday June 11, 2009 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ประธานทีมเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย(พท.)เปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทยมีมติจะไม่เข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณา พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ หากการอภิปรายกฎหมายทั้ง 2 ฉบับดังกล่าวไม่มีการถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์ทั้ง 2 วันตามที่วิปรัฐบาลระบุไว้ก่อนหน้านี้

"ฝ่ายค้านเห็นว่ากฎหมายทั้ง 2 ฉบับมีผลผูกพันคนไทยทั้งประเทศ จึงสมควรต้องถ่ายทอดสดเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลข่าวสาร"นายมิ่งขวัญ กล่าว

พร้อมกันนี้ พรรคจะไม่ขอเข้าร่วมเป็นกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวด้วย แต่ในส่วนของการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2553 นั้น พรรคเพื่อไทยยังยืนยันจะเข้าร่วมประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวเช่นเดิม

"เราไม่ได้คัดค้านการกู้เงิน เพียงแต่การกู้เงินจะต้องโปร่งใส เพราะการใช้เงินแต่ละก้อนจะเกิดภาระหนี้สิน ซึ่งต้องตอบคำถามให้ได้ว่าต้องกู้เงิน 8 แสนล้านบาทหรือไม่"นายมิ่งขวัญ ระบุ

ก่อนหน้านี้ วิปรัฐบาลออกมาระบุว่าในวันที่ 15-16 มิ.ย.ที่มีการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณากฎหมายการกู้เงินทั้ง 2 ฉบับนี้ จะถ่ายทอดเสียงผ่านทางสถานีวิทยุรัฐสภาเท่านั้น แต่จะไม่ถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์ เนื่องจากรัฐบาลได้เคยชี้แจงการใช้เงินในโครงการต่างๆ ให้สภาฯ รับทราบไปแล้ว ในขณะที่การพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 53 จะมีการถ่ายทอดสดทั้งโทรทัศน์ และวิทยุตามปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ