"ชวน"เรียก ส.ส. 3 จังหวัดใต้ถกแนวทางดับไฟ ดันตั้งองค์กรพิเศษแก้ปัญหา

ข่าวการเมือง Monday June 15, 2009 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)เรียกประชุม ส.ส.ในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หารือแนวทางการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ดังกล่าว เตรียมผลักดันตั้งองค์กรพิเศษแก้ปัญหาเป็นการเฉพาะ พร้อมกำชับให้ ส.ส.ทุกคนหมั่นลงพื้นที่พบปะกับประชาชนอย่างต่อเนื่องเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาล

"ประธานที่ปรึกษาพรรคได้ร่วมหารือและวิเคราะห์ปัญหาร่วมกับ ส.ส. 5 จังหวัด(ชายแดนภาคใต้) โดยประธานที่ปรึกษาได้ขอให้ ส.ส.ลงพื้นที่ไปทำงานให้ใกล้ชิดกับประชาชนมากขึ้น" นพ.บูรณัช สมุทรักษ์ โฆษกพรรค ปชป.กล่าว

ในการหารือครั้งนี้มีความเห็นว่าควรจะเร่งผลักดันให้มีการจัดตั้งองค์กรพิเศษ แต่โฆษกพรรค ปชป.ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นถึงรายละเอียดขององค์กรพิเศษดังกล่าว แต่ขณะนี้ขอให้แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าผ่านกลไกของฝ่ายความมั่นคงที่มีอยู่เดิมไปก่อน และเห็นว่าแนวทางการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลเดินมาถูกทางแล้ว เพียงแต่ต้องอาศัยระยะเวลา

ด้านนายอับดุลการิม เต็งระกีนา ส.ส.ยะลา เขต 1 กล่าวว่า ส.ส.ในพื้นที่ดังกล่าวจะร่วมกันจัดตั้งคณะทำงานเพื่อติดตามและประเมินสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ดังกล่าว โดยจัดประชุมทุกสัปดาห์เพื่อรับฟังแนวทางการแก้ปัญหาแล้วนำเสนอต่อรัฐบาล

ขณะที่นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี ยอมรับว่า สถานการณ์ความรุนแรงในขณะนี้ส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของประชาชนในพื้นที่ จึงต้องเร่งเข้าไปสร้างความเข้าใจและใช้ความอดทนในการแก้ไขปัญหา โดยเชื่อว่าประชาชนในพื้นที่รับรู้ถึงความตั้งใจดีของรัฐบาล ขณะที่กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบพยายามสร้างสถานการณ์ให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัวและเข้าใจผิดคิดว่าเป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับศาสนา

สำหรับเหตุรุนแรงในพื้นที่วันนี้ ผู้ก่อความไม่สงบก่อเหตุใช้มีดฟันชายวัย 53 ปีจาก จ.อำนาจเจริญ ที่ไปรับจ้างกรีดยางในพื้นที่ จ.ยะลา เสียชีวิต จากนั้นได้ตัดคอไปเสียประจานไว้หน้าบ้านพักแล้วใช้น้ำมันราดก่อนจุดไฟเผาร่าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ