พผ.รับน้อยใจ เล็งขอคุยนายกฯ หลังถูกหั่นงบอุ้มอุตสาหกรรมเหลือ 5,000 ลบ.

ข่าวการเมือง Tuesday June 16, 2009 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน(พผ.)เตรียมหารือนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีหลังจากกระทรวงอุตสาหกรรมได้รับการจัดสรรงบประมาณเพื่อการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมครบวงจรเพียง 5,000 ล้านบาท จากที่เสนอขอไป 18,000 ล้านบาท หลังจากที่ประชุมครม.วานนี้อนุมัติงบประมาณด้านการท่องเที่ยวและงบประมาณของกระทรวงมหาดไทยที่อยู่ในความดูแลของพรรคร่วมรัฐบาลอีกสองพรรค

ทั้งนี้ ยืนยันว่าการเสนอของบประมาณดังกล่าวเพื่อใช้ครอบคลุมตั้งแต่รากหญ้าจนถึงรายใหญ่ เพื่อวางรากฐานการพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศและสร้างความมั่นใจต่อภาคอุตสาหกรรมไทย โดยมีแผนจะไปโรดโชว์ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ดังนั้น งบประมาณที่ได้รับจัดสรรเพียง 5,000 ล้านบาทนั้นถือว่าไม่เพียงพอ เพราะแค่เพียงเงินเดือนข้าราชการก็ต้องใช้งบแล้วกว่า 2,400 ล้านบาท ส่วนงบประมาณที่เหลือก็ต้องนำไปใช้บริหารจัดการการลงทุนด้านอุตสาหกรรมอื่นๆ

"การประชุมครม.วันนี้ จะขอหารือว่าจะทำอย่างไร ส่วนถ้าไม่ได้งบเพิ่มจะมีผลต่อร่างพ.ร.บ.กู้เงินหรือไม่ รอคุยกันก่อน เพราะเราเป็นครอบครัวเดียวกัน" นายชาญชัย กล่าว

หัวหน้าพรรคเพื่อแผนดิน ยอมรับว่าเสียความรู้สึกเล็กน้อยที่พรรคฯ ไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณตามที่เสนอไป แต่เรื่องนี้เชื่อว่าจะสามารถหารือกันได้ในรัฐบาล โดยขอรอดูว่านายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าครอบครัวจะตัดสินใจอย่างไร แต่เห็นว่าเรื่องนี้ควรมีความยืดหยุ่น โดยยึดประโยชน์ของประเทศชาติและเศรษฐกิจของชาติเป็นหลัก

"ถ้าไม่ได้ คนในครอบครัวจะนอนหันหลังหรือหันหน้าให้กันก็คิดดู แต่ทุกวันนี้ผมนอนเดี่ยวอยู่แล้ว...เราต้องการพัฒนาอุตสาหกรรมตั้งแต่ระดับฐานรากของประเทศ เพราะเป็นเรื่องตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบ รถถัง ก็ต้องมาขออนุญาตเรา 18,000 ล้านบาทที่ขอไปได้ 5,000 ล้านบาท เราขอโดยเหตุและผล จะดูว่าหัวหน้าครอบครัวคิดอย่างไร" นายชาญชัย กล่าว แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าต้องการของบประมาณเพิ่มเติมอีกมากน้อยเพียงใด แต่เห็นว่าควรอยู่ในระดับที่เหมาะสมและต้องขึ้นกับการพิจารณาของนายกรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ