นายกฯ ยันไม่ปลด"ถาวร"จาก รมช.มหาดไทย เตรียมลง 3 จ.ใต้ปลายมิ.ย.-ต้นก.ค.

ข่าวการเมือง Tuesday June 16, 2009 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่มีเหตุผลใดที่จะปรับนายถาวร เสนเนียม ออกจากตำแหน่ง รมช.มหาดไทย หลังจากเริ่มมีเสียงท้วงติงการทำงานจาก ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์เกี่ยวกับนโยบายการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

เนื่องจากเห็นว่านายถาวร มีผลงานที่ชัดเจน เมื่อได้รับมอบหมายงานก็จะรีบลงพื้นที่ และถือว่าใช้เวลาลงพื้นที่มากที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้สถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้เย็นลงได้

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ถือเป็นปัญหาภายในประเทศของไทยเท่านั้น ซึ่งหลังจากเดินทางไปมาเลเซีย และอินโดและอินโดนีเซีย พบว่าผู้นำของทั้ง 2 ประเทศไม่ได้ติดใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องภายในประเทศของไทยเอง

ส่วนการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่มีการก่อเหตุรายวันนั้น คงต้องมีการเฝ้าระวังจากเจ้าหน้าที่ให้รักษาความปลอดภัยเข้มข้นยิ่งขึ้น แต่ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่จะไม่ใช้ความรุนแรง แม้ขณะนี้จะพบว่าผู้ก่อเหตุได้มุ่งทำร้ายประชาชนเป็นหลักก็ตาม แต่สิ่งที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอย่างเข้มงวด คือ การป้องกันและเฝ้าระวังเหตุ ซึ่งฝ่ายความมั่นคงจำเป็นต้องปรับแผนอยู่ตลอดเวลา

นอกจากนี้ รัฐบาลต้องเร่งสร้างความยุติธรรมในกระบวนการสะสางคดี นำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ รวมถึงการสร้างโอกาสการพัฒนางานในพื้นที่ให้กับประชาชน โดยยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย แต่รัฐบาลจะพยายามทำให้เร็วที่สุด

ส่วนกรณีที่ ส.ส.ในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของพรรคประชาธิปัตย์ตั้งวอร์รูมประเมินสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนใต้นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถือเป็นสิ่งดีที่รัฐบาลต้องรับฟังเพื่อนำมาเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่อไป พร้อมกันนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่าเตรียมจะเดินทางลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในช่วงปลายเดือนมิ.ย.หรือต้นเดือนก.ค.นี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ