นายกฯ ปฎิเสธกระแสข่าววิปฝ่ายค้านต่อรองของบท้องถิ่นแลกผ่านพ.ร.บ.เงินกู้ฯ

ข่าวการเมือง Thursday June 18, 2009 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวปฏิเสธถึงกระแสข่าวที่ระบุว่าทางวิปฝ่ายค้านได้ขอต่อรองการตั้งคณะกรรมาธิการ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและส่งเสริมความมั่นคงทางเศรษฐกิจ วงเงิน 4 แสนล้านบาท เพื่อแลกกับการจัดสรรงบประมาณงบอุดหนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า นายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้านได้ขอเข้าพบ แต่เป็นการแสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับการประสานงานของรัฐบาลในการกระจายงบปี 52 ที่ไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกรรมาธิการ ซึ่งได้มีการชี้แจงทำความเข้าใจแล้ว แต่ฝ่ายค้านยังไม่พอใจและไม่เข้าร่วมประชุม(walk out)ระหว่างการพิจารณา พ.ร.บ.เงินกู้ ฯ

นอกจากนี้ ยังไม่เชื่อว่าจะมีการแลกเปลี่ยน ส.ส.ของพรรคฝ่ายค้านกับพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อแลกกับการขอรับเงินอุดหนุนท้องถิ่นในพื้นที่ โดยยืนยันว่าการกระจายงบให้ อปท.ได้มีการจัดสรรตามสัดส่วนอย่างเต็มที่ แต่อาจมีปัญหาเกิดขึ้นได้บ้าง ดังนั้น ในการประชุมคณะกรรมการกระจายอำนาจในวันที่ 23 มิ.ย.นี้ จะได้สอบถามความชัดเจนในเรื่องนี้อีกครั้งเกี่ยวกับการจัดสรรและการใช้เงิน อปท.

อย่างก็ตาม นายกรัฐมนตรี ยังเชื่อว่า พ.ร.บ.กู้เงินฯ 4 แสนล้านบาท จะได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภา แม้จะมี ส.ว.บางส่วน ออกมาขู่ว่าจะไม่ยอมรับ พ.ร.บ.ดังกล่าวก็ตาม

"คงจะไม่มีการสะดุด ซึ่งอาจจะมีการพิจารณาในช่วงสมัยนิติบัญญัติ และ ส.ว.ก็มีกรอบการพิจารณาที่ชัดเจนอยู่แล้ว ผมยังเชื่ออย่างนั้น (จะผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ)"นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการที่รัฐมนตรีในโควต้าพรรคภูมิใจไทยเตรียมขอลากิจเพื่อช่วยลูกพรรคในการหาเสียงเลือกตั้งซ่อม จ.สกลนคร เห็นว่าเป็นเรื่องที่สามารถดำเนินการได้ แต่ไม่ควรใช้อำนาจทางการเมืองเพื่อช่วยลูกพรรคหาเสียง เพราะหากเป็นเช่นนั้นพรรคคู่แข่งก็อาจนำมาเป็นประเด็นร้องเรียนคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ได้

"กระบวนการตามระบอบประชาธิปไตย ต้องมีการรณรงค์หาเสียง ถ้าลางานเยอะก็ไม่เหมาะ วันเดียวคงเข้าใจกันได้" นายนายกรัฐมนตรี กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ