"เฉลิม"ฟันธงพท.ชนะเลือกตั้งซ่อมศรีสะเกษ-สกลนครแน่ ปัดวัดบารมีทักษิณ-เนวิน

ข่าวการเมือง Thursday June 18, 2009 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย(พท.) ระบุว่า จากการลงไปสัมผัสในพื้นที่เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ทั้งที่ จ.ศรีสะเกษ และ จ.สกลนคร โดยยืนยันว่าการเลือกตั้งซ่อมในครั้งนี้ไม่ใช่การวัดบารมีระหว่าง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย(ภท.)

"ที่สกลนคร น่าจะชนะสัก 3-5 พันคะแนน แต่ที่ศรีสะเกษ ฟันธงชัวร์" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

พร้อมระบุว่าในช่วงสุดท้ายก่อนการเลือก ตั้งซ่อม ส.ส.จะมีการโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณ เข้ามาในระหว่างที่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยลงพื้นที่หาเสียงด้วย

อย่างไรก็ดี ได้รับทราบข้อมูลว่ามีการทุจริตเลือกตั้งเกิดขึ้นในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งมีทั้งการซื้อบัตรประจำตัวประชาชน และการเตรียมบัตรลงคะแนนเลือกตั้งปลอมที่ขณะนี้พรรคเพื่อไทยมีหลักฐานและขอจับตาดูไปก่อน แต่ทั้งนี้คงไม่เรียกร้องผ่านไปทางรัฐบาล เพราะไม่มั่นใจในกระบวนการตรวจสอบและเกรงว่ารัฐบาลจะดำเนินการแบบ 2 มาตรฐาน

ร.ต.อ.เฉลิม ยังกล่าวถึงร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ที่รอเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภาว่า อยากเรียกร้องไปถึง ส.ว.ว่าหากไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวก็ขอให้ช่วยกันตรวจสอบ หรือไม่ให้ร่างกฎหมายนี้ผ่านสภาฯ ไปได้ พร้อมกันนี้ยังท้วงติงไปถึงกลุ่ม 40 ส.ว.ที่ออกมาตำหนิการทำงานของฝ่ายค้านอยู่ตลอดเวลานั้น ดูเหมือนว่า 40 ส.ว.กลุ่มนี้กำลังวางบทบาทตัวเองผิดไป เพราะควรจะทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลมากกว่า

ส่วนการที่รัฐบาลตั้งงบฉุกเฉินวงเงิน 39,000 ล้านบาท ในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 53 นั้น มองว่าเป็นการตั้งงบประมาณที่ไม่เหมาะสม เพราะไม่มีความชัดเจนว่ารัฐบาลจะนำงบประมาณในส่วนนี้ไปดำเนินการในเรื่องใด และชี้ว่าการตั้งงบประมาณฉุกเฉินควรจัดทำในช่วงที่เป็นงบประมาณสมดุล แต่ขณะนี้โครงสร้างทางเศรษฐกิจเปลี่ยนไปแล้วจึงไม่มีความจำเป็นต้องตั้งงบฉุกเฉิน ทั้งนี้ฝ่ายค้านจะจับตาตรวจสอบต่อไปว่ารัฐบาลจะนำงบฉุกเฉินดังกล่าวไปใช้ในส่วนใดบ้าง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ