อังกฤษสั่งขับทูตอิหร่านออกนอกประเทศ ตอบโต้ทันควันหลังทูตอังกฤษถูกขับออกจากอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 24, 2009 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อังกฤษได้สั่งขับนักการทูตอิหร่านสองคนออกจากประเทศ ซึ่งถือเป็นการตอบโต้ที่สมน้ำสมเนื้อกัน หลังจากที่อิหร่านได้สั่งขับทูตอังกฤษสองคนออกนอกประเทศเช่นกัน โดยนายกฯเผย ผิดหวังที่อิหร่านบีบให้อังกฤษต้องกระทำการเช่นนั้น

นายกรัฐมนตรี กอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษ กล่าวต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรว่า เขาไม่มีทางเลือกนอกจากจะดำเนินการตอบโต้ หลังจากที่อิหร่านได้กล่าวหาอังกฤษหลายเรื่อง ซึ่งเรื่องเหล่านั้นล้วนแต่ไม่มีมูลความจริงแม้แต่น้อย

ด้านกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ กล่าวว่า ทูตอังกฤษถูกอิหร่านขับออกนอกประเทศด้วยข้อกล่าวหาว่ามีความประพฤติไม่เหมาะสมกับสถานภาพของตนเอง นอกจากนี้อิหร่านยังได้กล่าวหาว่า อังกฤษเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุจลาจลตามท้องถนนในกรุงเตหะรานด้วย

ทั้งนี้ อิหร่านได้ประณามชาติตะวันตกว่าเข้าแทรกแซงกิจการภายในประเทศของอิหร่าน โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี เป็นตัวการสำคัญที่ยุยงส่งเสริมให้เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบหลังการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา

โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้ออกมารวมตัวกันในกรุงเตหะรานเกือบทุกวันเพื่อประท้วงผลการเลือกตั้งซึ่งทางการอิหร่านประกาศให้ประธานาธิบดีมาห์มูด อาห์มาดิเนจ๊าด เป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง ขณะที่อดีตนายกรัฐมนตรี มีร์ ฮอสเซน มูซาวี ผู้สมัครเลือกตั้งนักปฏิรูปต้องพบกับความปราชัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ