พรรค พท.ร้องสภาพัฒน์ตรวจสอบรถ NGV โปร่งใส-ครบถ้วน พร้อมยื่นข้อมูลเพิ่ม

ข่าวการเมือง Wednesday June 24, 2009 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมคณะ เดินทางมายื่นหนังสือที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพื่อเรียกร้องให้คณะกรรมการ สศช.ตรวจสอบข้อมูลโครงการรถเมล์ NGV 4,000 คน ที่กระทรวงคมนาคมจัดส่งให้ว่าครบถ้วนหรือไม่ โดยมีนางเพ็ญจา อ่อนชิต รองเลขาธิการ สศช. เป็นตัวแทนออกมารับหนังสือ

นายจิรายุ กล่าวว่า สศช.ควรจะตรวจสอบข้อมูลให้ครบถ้วนก่อนมีมติว่าดำเนินการเกี่ยวกับโครงการรถเมล์ NGV ในรูปแบบการเช่า ซื้อหรือยกเลิกโครงการ นอกจากนี้การศึกษาโครงการดังกล่าวจะเป็นการพิสูจน์ว่า สศช.เป็นคนของเสื้อสีน้ำเงินหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาทางพรรคได้รับการร้องเรียนจากประชาชนและผู้ประกอบการเดินรถเป็นจำนวนมากว่า กระทรวงคมนาคมมีการจัดส่งข้อมูลให้ สศช.ครบถ้วนหนือไม่

พร้อมกันนี้ พรรค พท.ได้ส่งรายละเอียดเพิ่มเติมใน 4 ประเด็น คือ ข้อเสนอของภาคเอกชนที่เสนอให้เช่าเพียงวันละ 2,500 บาท/คัน รวมค่าที่จอดรถ การเปลี่ยนเส้นทางเดินรถของขสมก.ใน 145 เส้นทางเพื่อรองรับรถเอ็นจีวี ทั้งที่ยังไม่มีข้อยุติของโครงการ

รวมทั้ง การทบทวนให้รถร่วมบริการจัดเปลี่ยนเครื่องยนต์เป็น NGV ภายในวันที่ 16 ส.ค.นี้ ซึ่งตามข้อเท็จจริง ในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ผู้ประกอบการคงไม่สามารถดำเนินการได้ ดังนั้นจึงอาจส่งผลกระทบต่อประชาชนที่ใช้บริการ ขณะที่รถ ขสมก.ยังเป็นเครื่องยนต์ดีเซลอยู่จำนวนมากและยังให้บริการอยู่

และการเรียกค่าตอบแทนจากผู้ประกอบการรถมินิบัสเป็นวันละ 100 บาท/คัน จากเดิม 35 บาท/วัน ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. นี้ เป็นต้นไป

นายจิรายุ กล่าวด้วยว่า พรรค พท.ยังแสดงความเป็นห่วงกรณีที่รัฐบาลเตรียมแถลงผลการดำเนินงาน โดยใช้สถานีโทรทัศน์ของรัฐ ที่อาจเป็นการรบกวนการชมรายการโทรทัศน์ของประชาชนหรือไม่ ที่สำคัญรัฐบาลมีผลงานเพียงพอที่จะรายงานให้ประชาชนทราบหรือไม่



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ