"สุเทพ"ไม่ห่วงแผนตากสิน 2 ของกลุ่มเสื้อแดง เชื่อเจ้าหน้าที่รับมือได้

ข่าวการเมือง Thursday June 25, 2009 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ยอมรับว่าได้เห็นเอกสารที่ระบุว่าเป็นแผนตากสิน 2 ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดงที่จะนำมาใช้ในการชุมนุมที่ท้องสนามหลวงวันที่ 27 มิ.ย.นี้แล้ว แต่มั่นใจว่าเจ้าหน้าที่จะยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ โดยมาตรการรักษาความปลอดภัยจะใช้รูปแบบเดียวกับการชุมนุมในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา

"ผมเห็นผ่านๆ ตามาแล้ว ก็คงพยายามติดตามดูต่อไป...เรามีประสบการณ์สามารถรับมือกับสถานการณ์ในวันข้างหน้าได้ มีความมั่นใจทำได้ราบรื่นขึ้น ถ้ามีความจำเป็นต้องดำเนินมาตรการ อาจจะเหมือนที่ทำในช่วงสงกรานต์" รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า ในฐานะที่รับผิดชอบงานด้านความมั่นคงจะพยายามดูแลไม่ให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงหรือเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นแก่บ้านเมือง ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้มีบัญชาไว้ชัดเจนว่าการชุมนุมหากเป็นไปโดยสงบก็ต้องเคารพสิทธิของประชาชน แต่หากมีการเคลื่อนขบวนไปยึดสถานที่ราชการ หรือปิดถนน รัฐบาลคงไม่ยอมปล่อยให้เป็นเช่นนั้น

ทั้งนี้จะใช้กองกำลังผสมของตำรวจ ทหาร และเทศกิจ เข้ามาดูแลการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 27 มิ.ย.นี้

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ประชุมกับฝ่ายความมั่นคงเพื่อประเมินสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา พร้อมย้ำว่าจะไม่ปล่อยให้การชุมนุมมาเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์บ้านเมือง และรัฐบาลจะยึดตามหลักกฎหมายอย่างเต็มที่เท่าที่กฎหมายจะสามารถอนุญาตให้ดำเนินการได้ และเห็นว่าไม่จำเป็นต้องเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยให้แก่บุคคลสำคัญ เพราะมั่นใจว่าแนวทางที่ใช้อยู่ในปัจจุบันยังสามารถดูแลได้

ช่วงบ่ายวันนี้ ตำรวจสันติบาลจะประชุมด้านการข่าวเพื่อประเมินความเคลื่อนไหวของมวลชนต่างจังหวัดที่จะเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งมีข่าวว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะโฟนอินเข้ามาพูดคุยกับกลุ่มผู้ชุมนุมด้วย ขณะที่ก่อนหน้านี้หน่วยความมั่นคงได้รายงานข่าวเกี่ยวกับแผนตากสิน 2 ของกลุ่มคนเสื้อแดง โดยมีเนื้อหาบางส่วนที่ระบุว่าจะมีการจัดตั้งหน่วยจรยุทธ์เพื่อไล่ล่าบุคคลสำคัญที่เป็นปฏิปักษ์ต่อคนเสื้อแดง ทั้งองคมนตรีและบุคคลในรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ