นายกฯ ยืนยันรัฐบาลยังต้องการให้"ทักษิณ"เดินทางกลับมาต่อสู้คดีในไทย

ข่าวการเมือง Tuesday June 30, 2009 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลยังต้องการให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับเข้าประเทศเพื่อต่อสู้คดีตามกฎหมาย โดยไม่กลัวว่าจะเกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายในบ้านเมือง เนื่องจากความขัดแย้งระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนและกลุ่มผู้ต่อต้าน

"ตั้งใจจริงครับ ไม่ได้กลัว ดีที่สุดคุณทักษิณควรจะกลับมารับโทษทางกฎหมาย" นายอภสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า การติดตามตัวอดีตนายกรัฐมนตรีกลับมาดำเนินคดีไม่ใช่เรื่องง่าย แม้จะรู้ที่อยู่ชัดเจนแล้วก็ตาม ไม่ได้มีปัญหาเรื่องที่มีผู้ที่ยังให้การสนับสนุนอดีตนายกรัฐมนตรีคอยขัดขวาง

ส่วนกรณีที่อดีตนายกรัฐมนตรียังโฟนอินมายังกลุ่มผู้สนับสนุนอย่างต่อเนื่องนั้น นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า จะไม่เป็นอุปสรรคในการบริหารประเทศของรัฐบาล ซึ่งล่าสุดได้รับรายงานว่าอดีตนายกรัฐมนตรีเดินทางเข้ามาในประเทศแถบเอเซียแล้ว แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นประเทศใด

แต่การจะให้อดีตนายกรัฐมนตรีโฟนอินเข้ามาในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์นั้นคงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เพราะเป็นเรื่องที่ผิดรูปแบบรายการ ส่วนเรื่องที่นายวีระ มุสิกพงษ์ แกนนำกลุ่ม นปช.ไม่รับเป็นพิธีกรรับเชิญนั้นทีมงานคงต้องหาคนอื่นทำหน้าที่ดังกล่าว

นายกรัฐมนตรี ยังชี้แจงเหตุผลที่ไม่ได้เดินทางลงไปตรวจเยี่ยมประชาชนในพื้นที่ภาคอีสานและภาคเหนือ ว่า ไม่อยากให้เกิดการสร้างเงื่อนไขความขัดแย้งระหว่างกลุ่มที่สนับสนุนรัฐบาลกับกลุ่มที่ต่อต้านรัฐบาล

"ผมไปก็ได้ แต่ผมเป็นห่วงว่าถ้าผมไปแล้วเกิดเหตุปะทะขึ้นมา ผมไม่เห็นด้วย ถ้าผมเห็นแก่ตัวก็จะไปซึ่งเป็นผลดีต่อคะแนนเสียง ต่อพรรคร่วมรัฐบาล แต่ผมลงไปแล้วทำไม่รู้ไม่ชี้เกิดมีผู้บาดเจ็บขึ้นมา 4-5 คน ผมไม่อยากทำอย่างนั้น" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่พรรคร่วมรัฐบาลแพ้การเลือกตั้งซ่อมที่ จ.สกลนคร และศรีสะเกษนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องธรรมดาในการแข่งขันทางการเมืองก็ต้องมีแพ้มีชนะ และการที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ส่งผู้สมัครลงแข่งขันในพื้นที่ดังกล่าวไม่ได้แสดงว่าถอดใจ แต่เป็นการให้เกียรติกับพรรคร่วมรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ