โฆษกปชป.ห่วงล่ารายชื่อถวายฎีกาอภัยโทษ"ทักษิณ"กลายเป็นชนวนจัดชุมนุมใหญ่

ข่าวการเมือง Monday July 6, 2009 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคมีความเป็นห่วงเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของแนวร่วมทางการเมืองของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เปิดวงกว้างเปิดหน้ารุกอย่างชัดเจนในการรวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยวันนี้มีพรรคเพื่อไทยประกาศตัวร่วมด้วย อีกทั้งนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ออกมายืนยันถึงความชอบธรรมในการดำเนินการดังกล่าว ซึ่งรู้สึกกังวลว่า จะไม่จำกัดเฉพาะการล่ารายชื่อเท่านั้น แต่จะขยายไปถึงการชุมนุมโดยใช้มวลชนมากดดัน ซึ่งพรรคห่วงการล่ารายชื่อครั้งนี้จะถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองให้ประชาชนมาร่วมชุมนุมด้วย

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า ผู้ที่เป็นแกนนำในการล่ารายชื่อได้บิดเบือนข้อเท็จจริงเรื่องราชประเพณีในการถวายฎีกา ซึ่งขอยืนยันว่า การขอพระราชทานอภัยโทษไม่ใช่เป็นประเพณีตามปกติ แต่เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย โดยผู้ที่จะถวายฎีกาได้ต้องเป็นผู้ที่กระทำความผิดหรือญาติ และการถวายฎีกาต้องเริ่มที่การรับผิดและมีสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ แต่กรณีนี้ผู้ที่จะขอถวายฎีกากำลังหลบหนีความผิดและไม่เคยขอรับผิดเลย

ทางด้านนายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่แกนนำคนเสื้อแดงเตรียมฟ้องร้องกรณีที่ระบุว่า การล่ารายชื่อถวายฎีกาเป็นการระคายเคืองเบื้องพระยุคคลบาท ว่าเมื่อดูข้อกฎหมายแล้ว ไม่เห็นมีช่องทางใดจะฟ้องร้องได้ และขอตั้งข้อสังเกตว่า การล่ารายชื่อดังกล่าวเป็นการเคลื่อนไหวทางยุทธศาสตร์การเมือง โดยผู้ที่ต้องรับผิดชอบการเคลื่อนไหวครั้งนี้คือ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยแห่งชาติ (นปช.) ยืนยันว่า ได้รับสัญญาณจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ให้ดำเนินการ พร้อมกันนี้ขอเรียกร้องให้กลุ่มเสื้อแดงยกเลิกแนวคิดที่จัดงานวันเกิดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่สนามหลวง และขอให้ กทม.อย่าอนุญาตให้มีการใช้สนามหลวงจัดงานในลักษณะดังกล่าว เพราะเกรงว่า คนไม่เห็นด้วยจะออกมาเคลื่อนไหวจนสถานการณ์ลุกลามออกไป



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ