กก.สมานฉันท์บรรลุภารกิจปฏิรูปการเมือง รอสรุปรายงานเสนอนายกฯ 16 ก.ค.

ข่าวการเมือง Wednesday July 8, 2009 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี ในฐานะประธานคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า คณะกรรมการฯ ได้สรุปการทำงานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดพิมพ์รูปเล่ม คาดว่าจะจัดพิมพ์จำนวน 2,000 เล่ม และในวันที่ 16 ก.ค.นี้รายงานฉบับสมบูรณ์ก็จะเสนอต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี รวมทั้งจะแจกจ่ายรายงานสรุปดังกล่าวให้กับ ส.ส.และ ส.ว.ด้วย

ทั้งนี้ รายงานฉบับดังกล่าวจะจัดทำผลสรุปของคณะอนุกรรมการ 3 ชุด คือ คณะอนุกรรมการสร้างความสมานฉันท์ทางการเมือง, คณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาแนวทางปฏิรูปการเมือง และคณะอนุกรรมการพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเนื้อหาในภาพรวมจะเริ่มตั้งแต่ปัญหาของความขัดแย้ง แนวทางการแก้ไขปัญหาทั้งระยะสั้นและระยะยาว รวมทั้งการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นปัญหาทางการเมือง เช่น มาตรา 237 มาตรา 190 และการเสนอตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ 3(ส.ส.ร.3) เป็นต้น

นายดิเรก ยังเรียกร้องให้แต่ละฝ่ายที่ออกมาเรียกร้องทางการเมืองในขณะนี้ ได้หยุดรอดูผลสรุปของคณะกรรมการฯ ก่อน เพราะเชื่อว่าผลสรุปในรายงานฉบับนี้จะสร้างความเป็นธรรมให้แก่ทุกฝ่าย ซึ่งหากนายกรัฐมนตรีรับทราบข้อเสนอดังกล่าวแล้วแต่ไม่ปฏิบัติตาม ก็เชื่อว่าสังคมจะเป็นผู้ที่ตัดสินเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ